Thế giới

Tấn công tên lửa khắp Trung Đông, nguy cơ leo thang xung đột Gaza

Hoàng Linh 21/01/2024 - 11:26

Ngày 21-1, hãng tin CNA cho biết, các cuộc tấn công tên lửa diễn ra đồng loạt ở Syria, Lebanon, Iraq và Yemen, khiến nguy cơ cuộc chiến ở Gaza leo thang thành xung đột khu vực rộng lớn giữa Iran và các đồng minh đối với Israel và Mỹ càng trở nên hiển hiện.

iran_2.jpg
Hình ảnh một cuộc diễn tập tên lửa miền Nam Iran tháng 1-2024 do Tehran phát đi.

Iran cho biết, 5 binh sĩ lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công tên lửa ngày 20-1, được cho là của phía Israel, vào một ngôi nhà ở Damascus.

Thông báo ngắn gọn của IRGC cũng cho biết, một số người Syria đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Bình luận về cuộc tấn công, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố sẽ trừng phạt Israel vì cuộc tấn công, đồng thời gọi đó là "tội ác".

Các nguồn tin an ninh ở Lebanon cũng cho biết, một cuộc tấn công của Israel tại đây đã khiến một thành viên của Hezbollah thiệt mạng.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, các nhóm do Iran hậu thuẫn đã bắn tên lửa vào một căn cứ ở miền tây Iraq, nơi có lực lượng Mỹ. Cơ quan này nói rằng, hầu hết các tên lửa đã bị hệ thống phòng thủ tại căn cứ al-Asad đánh chặn, nhưng vẫn gây ra thiệt hại nhất định và khiến một số nhân viên Mỹ và Iraq bị thương.

Washington cũng cho biết, đã nhắm mục tiêu vào các hệ thống tên lửa của nhóm Houthi ở Yemen đang nhắm vào Biển Đỏ, mà họ gọi là mối đe dọa đối với vận chuyển.

Trong khi đó, Israel tiếp tục gia tăng áp lực tấn công lên nhiều mục tiêu trên khắp Dải Gaza trong những ngày cuối tuần, tập trung vào Khan Younis, Rafah và Jabalia. Máy bay của nước này thả hàng loạt truyền đơn xuống khu vực phía nam Rafah, kêu gọi người dân hỗ trợ xác định vị trí các con tin bị Hamas bắt giữ.

Các cuộc tấn công tên lửa bùng nổ khắp Trung Đông khiến kịch bản xung đột Gaza leo thang đã hiển hiện, với hầu hết các bên liên quan đều có những động thái “tham chiến”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấn công tên lửa khắp Trung Đông, nguy cơ leo thang xung đột Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.