Điểm nóng

Xung đột Gaza: Israel ghi nhận thương vong lớn nhất trong một ngày

Thương Nguyệt 23/01/2024 - 18:17

Ngày 23-1, quân đội Israel xác nhận 24 binh sĩ Israel đã thiệt mạng, mức thiệt hại lớn nhất về người từng được ghi nhận trong một ngày kể từ khi chiến sự bùng phát tại Dải Gaza hồi đầu tháng 10-2023.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết, 21 binh sĩ đã thiệt mạng trong một vụ nổ. Vụ việc xảy ra sau khi nhóm binh sĩ này gài thuốc nổ để phá hủy hai tòa nhà ở miền Trung Dải Gaza, theo Reuters.

“Chúng tôi vẫn đang điều tra chi tiết về sự việc cũng như nguyên nhân vụ nổ”, người phát ngôn khẳng định.

860c9c44-c140-468f-824a-b46352e10111-1024x640.jpg
Binh sĩ Israel tham chiến tại Dải Gaza. Ảnh: IDF

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gửi lời chia buồn đến gia đình những binh sĩ thiệt mạng, đồng thời tuyên bố, Israel sẽ “không ngừng chiến đấu cho đến khi giành chiến thắng tuyệt đối”.

“IDF đã mở một cuộc điều tra. Chúng ta phải rút ra những bài học cần thiết và bảo toàn mạng sống của binh sĩ bằng mọi cách”, Times of Israel dẫn lời Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Trước đó, 3 binh sĩ thuộc lữ đoàn lính dù cũng đã thiệt mạng và 1 người khác bị thương nặng khi Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) phát động tấn công quy mô lớn nhằm vào khu vực phía Tây thành phố Khan Younis ở miền Nam Dải Gaza.

Trước những diễn biến còn nhiều căng thẳng tại Dải Gaza, Mỹ tiếp tục kêu gọi Israel bảo vệ dân thường Palestine và nhân viên y tế.

“Chúng tôi kỳ vọng Israel thực hiện quyền tự vệ phù hợp với luật pháp quốc tế và để bảo vệ những người vô tội, nhân viên y tế cũng như bệnh nhân”, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết.

Mỹ cũng tin rằng mô hình hai nhà nước là giải pháp cho xung đột ở Dải Gaza. Nhưng tại Bruseels (Bỉ) hôm 22-1 vừa qua, Ngoại trưởng Israel Israel Katz đã bỏ qua cuộc thảo luận về vấn đề này tại cuộc họp với Liên minh châu Âu (EU).

Thực tế, Israel vẫn luôn phản đối những lời kêu gọi về việc thành lập nhà nước Palestine. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho rằng điều này sẽ gây ra “mối nguy hiểm hiện hữu” cho Israel.

Times of Israel đưa tin, thông qua trung gian hòa giải Qatar và Ai Cập, Israel đã đề xuất tạm dừng chiến dịch quân sự nhằm vào Hamas trong 2 tháng để đổi lấy sự tự do của 136 con tin còn lại theo từng giai đoạn.

Theo đề xuất, Hamas sẽ trả tự do cho con tin là trẻ em, phụ nữ, nam giới trên 60 tuổi và những trường hợp bị bệnh nặng trong giai đoạn đầu. Ở giai đoạn tiếp theo, nữ binh sĩ, nam giới dưới 60 tuổi, binh sĩ nam và thi thể con tin sẽ được trao trả.

gazahostage.png
Hình ảnh những con tin bị Hamas bắt giữ sau cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Israel. Ảnh: Reuters

Đề xuất của Israel nêu rõ, hai bên sẽ thỏa thuận trước về số lượng tù nhân người Palestine được trả tự do theo từng giai đoạn, trước khi tổ chức các cuộc đàm phán riêng những trường hợp được thả.

Đề xuất cũng bao gồm việc rút lực lượng Israel khỏi các trung tâm dân cư chính ở Dải Gaza và dần đưa người Palestine trở lại phía Bắc vùng lãnh thổ này.

Israel sẽ không đồng ý chấm dứt hoàn toàn chiến dịch nhằm vào Hamas và chỉ thả một số lượng đáng kể thay vì toàn bộ 6.000 tù nhân người Palestine. Nếu thỏa thuận được tiến hành, IDF sẽ giảm đáng kể cường độ của các hoạt động quân sự tại Dải Gaza sau 2 tháng ngừng bắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Gaza: Israel ghi nhận thương vong lớn nhất trong một ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.