Điểm nóng

Chi tiết trao đổi tù nhân và con tin giữa Israel - Hamas

Thương Nguyệt 22/11/2023 - 16:52

Ngày 22-11, Israel công bố quyết định về thỏa thuận thả 50 con tin trong số 240 trường hợp bị lực lượng Hamas bắt giữ ở Dải Gaza.

Theo Times of Israel, quyết định kể trên đưa ra khuôn khổ cho thỏa thuận được chính phủ Israel phê duyệt, bao gồm ba phụ lục: Khuyến nghị của Cố vấn An ninh quốc gia Tzachi Hanegbi; một tài liệu mật đã được trình lên nội các nhưng không được công bố; danh sách 300 tù nhân Palestine đủ điều kiện được thả.

3ujkogiajnimrmibmcewlddlna.jpg
Hình ảnh các con tin bị bắt giữ ở Dải Gaza trong đợt tấn công do lực lượng Hamas thực hiện hồi đầu tháng 7. Ảnh: Reuters

Theo đó, tất cả 300 tù nhân Palestine sẽ được thả với điều kiện 100 con tin còn sống, là công dân hoặc cư dân Israel, được trả tự do và trở về Israel.

Việc trả tự do sẽ diễn ra theo hai giai đoạn, với mỗi giai đoạn gồm nhiều đợt.

Ở giai đoạn đầu tiên, Israel sẽ thả 150 tù nhân Palestine sau khi 50 con tin do Hamas bắt giữa được trao trả cho quốc gia này. Quá trình này sẽ diễn ra theo 4 đợt, với ít nhất 10 con tin được thả trong mỗi đợt. Quyết định nêu rõ, giai đoạn đầu tiên sẽ kéo dài 4 ngày, cũng là khoảng thời gian tạm ngừng giao tranh giữa Israel và Hamas.

Trong giai đoạn thứ hai, Israel sẽ thả tối đa thêm 150 tù nhân Palestine nếu Hamas đồng ý trao trả thêm 50 con tin. Tỷ lệ tù nhân Palestine so với con tin Israel tương tự như giai đoạn đầu tiên, với mỗi đợt bổ sung bao gồm việc thả ít nhất 10 con tin.

Giao tranh giữa hai bên cũng sẽ tạm ngừng thêm 24 giờ mỗi khi có thêm 10 con tin được trao trả.

Tuyên bố của Israel khẳng định, ngay sau khi kết thúc thời gian tạm ngừng giao tranh cần thiết để bảo đảm hoạt động giải thoát con tin, giao tranh sẽ tiếp tục diễn ra ở Dải Gaza nhằm phá hủy năng lực quân sự và tổ chức của Hamas, qua đó tạo điều kiện để tất cả con tin được trả tự do.

Quyết định còn cho phép nội các chiến tranh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Bộ trưởng Benny Gantz xác định danh tính những tù nhân sẽ được trả tự do theo từng giai đoạn.

Đáng chú ý, ba nhà lãnh đạo này có thể đưa ra quyết định về việc kết thúc các giai đoạn và toàn bộ thời gian trao đổi cũng như thời gian tạm ngừng giao tranh được giới hạn tối đa 10 ngày kể từ khi kết thúc giai đoạn đầu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi tiết trao đổi tù nhân và con tin giữa Israel - Hamas

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.