Điểm nóng

Israel và Hamas đạt thỏa thuận trả tự do 50 con tin và ngừng bắn 4 ngày

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 22/11/2023 - 10:20

Sáng 22-11, Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu thông báo, Chính phủ Israel đã nhất trí ủng hộ một thỏa thuận, theo đó Hamas sẽ trả tự do cho 50 phụ nữ và trẻ em bị bắt làm con tin ở Gaza, đổi lấy việc tạm dừng giao tranh 4 ngày.

gaza_22.jpeg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đứng trước poster các hình ảnh con tin tại Gaza.

Thỏa thuận cũng nêu rõ, cứ thêm 10 con tin được thả, việc tạm dừng sẽ được kéo dài thêm 1 ngày, nhưng không đề cập việc phía Israel có thả tù nhân Palestine để đổi lại hay không.

"Chính phủ Israel cam kết đưa tất cả con tin về nước", thông báo của Văn phòng Thủ tướng Israel nêu rõ.

Các phương tiện truyền thông Israel cho biết, việc thả con tin đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra thứ năm (theo giờ Việt Nam).

Theo giới quan sát, động thái này đánh dấu lần đầu tiên một thỏa thuận ngừng bắn đạt được trong cuộc chiến đã san phẳng nhiều vùng ở Gaza, khiến khoảng 2/3 trong số 2,3 triệu người mất nhà cửa. Việc ngừng bắn cũng sẽ cho phép viện trợ nhân đạo vào Gaza.

Thủ tướng Israel cũng cho biết, sự can thiệp của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thay đổi một số điều khoản so với thỏa thuận dự kiến, trong đó thay đổi quan trọng là bao gồm trả tự do nhiều con tin hơn và ít nhượng bộ hơn. Nhà lãnh đạo này cũng khẳng định, việc trả tự do cho con tin và tạm ngừng bắn không có nghĩa là chiến dịch của Israel tại Gaza kết thúc.

"Chúng tôi đang tiến hành chiến tranh và sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi đạt được tất cả mục tiêu của mình: Tiêu diệt Hamas, trả tự do cho tất cả con tin của chúng tôi và đảm bảo không còn thực thể nào ở Gaza có thể đe dọa Israel" - Thủ tướng Benjamin Netanyahu nêu rõ.

Cũng theo các kênh tin, Hamas được cho là đang giam giữ hơn 200 con tin, đều bị các chiến binh của họ tràn vào Israel ngày 7-10 bắt. Đến nay, lực lượng này mới thả 4 tù nhân, gồm: Công dân Mỹ Judith Raanan (59 tuổi) và con gái Natalie Raanan (17 tuổi) vào ngày 20-10 với lý do "nhân đạo", cùng 2 phụ nữ Israel là Nurit Cooper (79 tuổi) và Yocheved Lifshitz (85 tuổi) vào ngày 23-10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel và Hamas đạt thỏa thuận trả tự do 50 con tin và ngừng bắn 4 ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.