Điểm nóng

Israel đột kích bệnh viện ở Bờ Tây

Thương Nguyệt 17/11/2023 - 14:06

Ít nhất 2 nhân viên y tế đã bị bắt giữ sau khi các lực lượng Israel thực hiện cuộc đột kích nhằm vào bệnh viện chuyên khoa Ibn Sina ở thành phố Jenin, thuộc Bờ Tây.

Khoảng 80 xe quân sự của Israel đã tiến vào thành phố Jenin, trước khi tiến hành bao vây Ibn Sina, một trong những cơ sở y tế lớn nhất Bờ Tây, Aljazeera đưa tin hôm nay 17-11.

Quân đội Israel đã ra lệnh sơ tán bệnh viện Ibn Sina nhưng vấp phải sự phản đối từ một số bác sĩ làm việc tại đây. Theo truyền thông địa phương, ít nhất 2 nhân viên y tế đã bị bắt giữ.

Hãng thông tấn Palestine Wafa cho biết, đêm trước đó, quân đội Israel đã bắt giữ ít nhất 7 người tại thành phố Jenin.

i24oks66dnmydbmmzxdpdoyvme.jpg
Hoạt động y tế tại Dải Gaza tê liệt do xung đột căng thẳng giữa Israel và Hamas. Ảnh: Reuters

Cuộc khủng hoảng y tế trên khắp Dải Gaza đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, với Bệnh viện Indonesia ở phía Bắc vùng lãnh thổ này trở thành cơ sở y tế mới nhất buộc phải ngừng hoạt động.

Giám đốc Atef al-Kahlout xác nhận, toàn bộ dịch vụ tại bệnh viện đã tê liệt do thiếu nguồn cung và tình trạng quá tải. Bệnh viện này chỉ đạt sức chứa 140 bệnh nhân nhưng đã phải tiếp nhận khoảng 500 trường hợp. Tình hình khẩn cấp buộc Giám đốc Atef al-Kahlout phải kêu gọi xe cứu thương không đưa thêm người bị thương đến bệnh viện này.

Nhiều bệnh viện khác tại Dải Gaza cũng đã ngừng hoạt động do ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các đợt tấn công của Israel.

Trong báo cáo mới nhất về tình hình tại Dải Gaza, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (UNOCHA) cho biết, binh sĩ Israel dưới sự yểm trợ của xe tăng đột kích bệnh viện Al-Shifa ngày thứ ba liên tiếp.

whatsapp_image_2023-11-16_at_19.47.03_1-640x400.jpeg
Quân đội Israel phát hiện lối vào được cho là dẫn đến hệ thống đường hầm của Hamas. Ảnh: Times of Israel/IDF

Israel cho rằng Hamas sử dụng bệnh viện lớn nhất thành phố Gaza làm căn cứ quân sự và trung tâm chỉ huy.

Đến thời điểm hiện tại, Israel thu giữ một kho vũ khí tại bệnh viện Al-Shifa và tìm thấy một lối vào được cho là dẫn đến hệ thống đường hầm ngầm phức tạp của Hamas. Israel khẳng định cuộc đột kích vào bệnh viện Al-Shifa là chính xác và có mục tiêu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel đột kích bệnh viện ở Bờ Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.