Điểm nóng

Sự ủng hộ của dân Mỹ với Israel giảm sút, đa số ủng hộ lệnh ngừng bắn

Kim Phượng 15/11/2023 - 19:14

Sự ủng hộ của người dân Mỹ với cuộc chiến giữa Israel - Hamas ở Gaza đang bị xói mòn và hầu hết cho rằng nên ngừng bắn trong bối cảnh cuộc xung đột đã bùng phát thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

shifa.jpg
Các tòa nhà bị phá hủy bởi cuộc không kích của Israel ở Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza ngày 14-11. Ảnh: Getty

Khoảng 32% số người được hỏi trong cuộc thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos kéo dài hai ngày, kết thúc vào 14-11, cho biết "Mỹ nên hỗ trợ Israel" khi được hỏi Washington nên đảm nhận vai trò gì trong cuộc chiến. Con số này giảm so với 41% trong cuộc thăm dò tiến hành từ ngày 12 đến 13-10.

Tỷ lệ cho rằng "Mỹ nên là trung gian hòa giải” đã tăng lên 39% trong cuộc thăm dò mới từ mức 27% một tháng trước đó. 4% số người được hỏi trong cuộc thăm dò cho biết Mỹ nên hỗ trợ người Palestine và 15% cho biết Mỹ hoàn toàn không nên tham gia, tương tự một tháng trước.

Lâu nay Israel đã trông cậy vào Mỹ, đồng minh hùng mạnh nhất của mình, với hàng tỷ USD viện trợ quân sự và hỗ trợ ngoại giao. Sự ủng hộ suy giảm của người dân Mỹ có thể là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với quốc gia Trung Đông này, nơi không chỉ phải đối mặt với lực lượng Hamas ở Gaza mà cả phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon.

Cuộc xung đột ở Gaza đã làm dấy lên làn sóng phản đối kịch liệt trên toàn thế giới, khi những ngày gần đây Israel đã tập trung tấn công vào cơ sở hạ tầng y tế đang sụp đổ ở vùng đất ven biển đông đúc dân cư này. Khoảng 68% số người được hỏi trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho biết họ đồng ý với ý kiến rằng "Israel nên kêu gọi ngừng bắn và cố gắng đàm phán".

Khoảng 3/4 đảng viên Đảng Dân chủ và một nửa số đảng viên Đảng Cộng hòa trong cuộc thăm dò ủng hộ ý tưởng ngừng bắn, tạo ra sự mâu thuẫn với Tổng thống Joe Biden - người đã từ chối lời kêu gọi từ các nhà lãnh đạo Ả Rập, bao gồm cả người Palestine, nhằm gây áp lực buộc Israel phải ngừng bắn. Thay vào đó, chính quyền Biden đã thúc giục Israel làm mọi thứ có thể để tránh thương vong cho dân thường, điều mà Israel cho biết họ đang làm.

Israel cho đến nay vẫn bác bỏ bất kỳ cuộc đàm phán nào về việc thực hiện các lệnh tạm dừng lâu hơn hoặc lệnh ngừng bắn, nói rằng Hamas sẽ sử dụng thời gian đó để tập hợp lại và củng cố lập trường của mình.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được tiến hành trực tuyến và trên toàn quốc, thu thập phản hồi từ 1.006 người trưởng thành ở Mỹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sự ủng hộ của dân Mỹ với Israel giảm sút, đa số ủng hộ lệnh ngừng bắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.