Điểm nóng

Israel truy tìm bằng chứng về Hamas tại bệnh viện lớn nhất Gaza

Thương Nguyệt 16/11/2023 13:34

Quân đội Israel tiếp tục duy trì hoạt động trong và xung quanh Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất Dải Gaza đang là mục tiêu chính trong chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng Hamas.

Quân đội Israel tuyên bố, các lực lượng đã tiến vào Bệnh viện Al-Shifa hôm 15-11 (giờ địa phương) và dành cả ngày để tăng cường tìm kiếm những bằng chứng liên quan đến Hamas.

Theo một đoạn video của quân đội, các binh sĩ được cho là đã thu hồi nhiều vũ khí tự động, lựu đạn, đạn dược và áo chống đạn tại một tòa nhà bí mật trong Al-Shifa.

WAFA, hãng thông tấn chính thức của Palestine đưa tin, các lực lượng Israel đã đột kích vào Bệnh viện Al-Shifa “lần thứ hai trong 24 giờ”. Cơ quan này dẫn các nguồn tin địa phương cho biết thêm, máy ủi và xe quân sự cũng đã được điều động.

quandoijisrael.png
Binh sĩ quân đội Israel tìm kiếm bằng chứng về Hamas tại Bệnh viện Al-Shifa ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Trong họp báo cùng ngày, phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari tuyên bố, quân đội quốc gia này tiếp tục khám xét Bệnh viện Al-Shifa dựa trên những thông tin tình báo trước đó để "tìm kiếm tài sản và vạch trần các hoạt động của Hamas trong bệnh viện”.

Sáng 16-11, hãng thông tấn Shehab liên kết với Hamas cho biết, xe tăng của Israel đã đột kích Bệnh viện Al-Shifa từ phía Nam. Nhiều người cũng nghe thấy tiếng súng trong khu vực.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định, Hamas phạm tội ác chiến tranh khi đặt trụ sở quân sự ngay dưới Bệnh viện Al-Shifa, đồng thời cho biết, quân đội Israel đã tiến vào bệnh viện này với số lượng binh sĩ hạn chế.

vukhi.png
Số vũ khí được cho là bị quân đội Israel thu giữ tại bệnh viện lớn nhất Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Về tình hình tại Dải Gaza, Tổng thống Joe Biden đã trao đổi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, thể hiện quan điểm hai nhà nước là giải pháp duy nhất để giải quyết xung đột giữa Israel và Palestine. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng lo ngại, việc Israel chiếm đóng Gaza sẽ là “một sai lầm lớn”.

Nói với báo giới, Tổng thống Joe Biden cũng xác nhận, Mỹ đang nỗ lực hết mình để giải thoát các con tin do Hamas bắt giữ. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc quốc gia này sẽ điều động quân đội tham chiến.

Kể từ khi chiến sự bùng phát giữa Israel và Hamas, Mỹ đã tăng cường hiện diện quân sự ở Trung Đông, cử 2 tàu sân bay và tàu hỗ trợ tới khu vực nhằm ngăn chặn xung đột lan rộng, đồng thời, để ngăn cản Iran can dự.

gaza.png
Chiến sự tại Dải Gaza vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt" kể từ khi bùng phát hồi đầu tháng 10. Ảnh: Reuters

Tại cuộc gặp với thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran đầu tháng 11, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố, Hamas đã không báo trước về cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Israel. Do đó, Iran sẽ không can thiệp trực tiếp vào xung đột ở Dải Gaza.

Cập nhật tình hình liên quan chiến sự tại Dải Gaza, CNBC thông tin, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên án cuộc đột kích vào Bệnh viện Al-Shifa, đánh giá động thái của Israel là “hoàn toàn không thể chấp nhận”.

Người đứng đầu cơ quan quản lý y tế thế giới cũng lưu ý, tình hình tại bệnh viện này đang ngày càng nghiêm trọng và một lệnh ngừng bắn là cần thiết để bảo toàn mạng sống của dân thường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel truy tìm bằng chứng về Hamas tại bệnh viện lớn nhất Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.