Điểm nóng

Cảnh báo nguy cơ bùng nổ khủng hoảng an ninh trật tự tại Dải Gaza

Nam Anh 16/12/2023 - 06:39

Liên hợp quốc cho biết, nạn đói và tâm lý tuyệt vọng đang khiến người dân giành giật hàng viện trợ nhân đạo được chuyển đến Dải Gaza và cảnh báo về "sự phá vỡ trật tự dân sự" ở vùng đất này.

dai-gaza.jpg
Người dân tại Dải Gaza đối mặt với nguy cơ bùng nổ khủng hoảng an ninh trật tự.

Giám đốc Chương trình Cứu trợ Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) Philippe Lazzarini mô tả tình cảnh tuyệt vọng của người Palestine tại Gaza do đói khát và sợ hãi, đồng thời lo ngại nguy cơ bùng nổ khủng hoảng an ninh trật tự đang cận kề.

Ông Philippe Lazzarini cũng nhấn mạnh số hàng viện trợ nhỏ giọt vào Dải Gaza không thể đáp ứng nhu cầu to lớn tại đây và kêu gọi tăng cường cung cấp viện trợ trên quy mô lớn khi coi đây là cách duy nhất để giúp giảm bớt tình hình hiện nay ở Dải Gaza.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan đã thảo luận với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về việc thu hẹp quy mô các hoạt động cường độ cao của Israel tại Gaza. Theo Reuters, việc tập trung vào sự thay đổi chiến lược là động thái mới nhất từ Washington nhằm đẩy mạnh những nỗ lực bảo vệ 2,3 triệu người ở Dải Gaza.

Cũng trong ngày 15-12, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo đã thiết lập 5 máy bơm và thành công trong việc làm ngập mạng lưới đường hầm nơi các tay súng Hamas đang ẩn náu và giam giữ con tin. Theo các nhà quan sát, Israel sẽ cần khoảng 2 triệu lít nước để làm ngập 1km đường hầm dựa trên giả định đường hầm cao 2m, rộng 1m.

Hãng thông tấn Iraq INA dẫn lời Người phát ngôn Bộ Y tế Palestine Ashraf Al-Qudra cho biết, kể từ ngày 7-10, cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã khiến 18.787 người thiệt mạng, 50.897 người bị thương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo nguy cơ bùng nổ khủng hoảng an ninh trật tự tại Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.