Điểm nóng

Israel chỉ trích cáo buộc của Mỹ về Gaza

Quỳnh Dương 18/03/2024 - 11:13

Ngày 18-3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ trích những cáo buộc ngày càng tăng từ Mỹ đối với sự lãnh đạo của ông trong cuộc chiến tàn khốc tại Gaza, đồng thời cho rằng, lời kêu gọi nhà nước Do Thái tổ chức một cuộc bầu cử mới là “hoàn toàn không phù hợp”.

emma(1).jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ trích những cáo buộc từ Mỹ.

Theo AP, phản ứng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu được đưa ra sau khi lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer, chính trị gia người gốc Do Thái và là người ủng hộ Israel mạnh mẽ, đã có bài phát biểu kêu gọi Israel tổ chức một cuộc bầu cử mới, nói rằng, ông Netanyahu đã “lạc lối” trong cuộc chiến tại Dải Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Chuck Schumer vì “bài phát biểu hay” sau khi cáo buộc Thủ tướng Benjamin Netanyahu làm tổn thương Israel vì số dân thường thiệt mạng quá lớn ở Gaza.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu khẳng định: "Người dân Israel sẽ lựa chọn thời điểm họ tổ chức bầu cử và họ sẽ bầu ai. Đó không phải là điều sẽ được áp đặt lên chúng tôi”.

Thời gian gần đây, Mỹ - quốc gia đồng minh quan trọng hàng đầu của Israel - liên tục cảnh báo về cuộc tấn công theo kế hoạch của Israel vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza, nơi có khoảng 1,4 triệu người Palestine di tản đang trú ẩn. Washington ủng hộ một vòng đàm phán mới nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn và trao trả các con tin Israel bị Hamas bắt giữ từ ngày 7-10.

Bất chấp cuộc đàm phán đang diễn ra tại Qatar, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng, ông sẽ không lùi bước trong cuộc xung đột đã khiến hơn 31.000 người Palestine thiệt mạng.

Theo ông Benjamin Netanyahu, Chính phủ Israel đã phê duyệt các kế hoạch quân sự cho cuộc tấn công vào Rafah. “Việc này sẽ mất vài tuần và nó sẽ xảy ra”, nhà lãnh đạo Israel khẳng định.

Do đó, những lời kêu gọi tổ chức bầu cử ở thời điểm hiện tại - khi các cuộc thăm dò cho thấy ông Benjamin Netanyahu sẽ mất nhiều phiếu - sẽ buộc binh sĩ Israel phải ngừng chiến đấu và làm tê liệt đất nước trong 6 tháng.

Trong khi đó, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi đã nhắc lại cảnh báo của ông về cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Rafah sẽ gây ra “những hậu quả nghiêm trọng đối với toàn khu vực”. Ai Cập cho rằng, việc đẩy người Palestine vào bán đảo Sinai sẽ gây nguy hiểm cho hiệp ước hòa bình của nước này với Israel, nền tảng cho sự ổn định trong khu vực.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng cho rằng: “Chúng tôi cũng rất lo ngại về những rủi ro mà một cuộc tấn công toàn diện ở Rafah sẽ gây ra đối với dân thường dễ bị tổn thương. Điều này cần phải tránh bằng mọi giá”.

Không chỉ gánh chịu áp lực từ dư luận quốc tế, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng phải chịu sức ép ở trong nước. Hàng nghìn người dân Israel đã biểu tình ở Tel Aviv cuối tuần qua nhằm phản đối chính phủ, kêu gọi một cuộc bầu cử mới cũng như yêu cầu thúc đẩy thỏa thuận thả con tin. Phần lớn công chúng Israel lo ngại các con tin bị giam giữ trong điều kiện tồi tệ và không còn nhiều thời gian để đưa họ còn sống trở về nhà.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel chỉ trích cáo buộc của Mỹ về Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.