Điểm nóng

Gaza sắp nhận hàng viện trợ qua đường biển

Thương Nguyệt 07/03/2024 - 14:33

Trong những ngày tới, Gaza sẽ tiếp nhận hàng viện trợ từ đảo Síp. Nếu không có diễn biến bất ngờ, đây sẽ là lần đầu tiên, Israel cho phép viện trợ đường biển tiếp cận vùng lãnh thổ này.

Hiện vẫn chưa rõ quốc gia nào cung cấp viện trợ, địa điểm các lô hàng được chuyển đến và phương thức phân phối. Tuy nhiên, Times of Israel cho biết, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) sẽ tài trợ cho các chuyến hàng viện trợ được gửi từ quốc gia vùng Vịnh đến đảo Síp. Sau khi Israel kiểm tra an ninh, số hàng này sẽ tiếp tục được vận chuyển đến Gaza bằng đường biển.

Sau vụ tấn công đoàn người chờ hàng viện trợ ở phía Bắc Gaza, Mỹ đã nỗ lực thúc đẩy thiết lập một hành lang nhân đạo trên biển. Hoạt động cung cấp viện trợ cho vùng lãnh thổ này trở nên cấp bách hơn bao giờ hết trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng sâu sắc với 1/4 dân số Gaza đối diện nạn đói.

oms57ftrorlbxp3pjgantasn7u.jpg
Khủng hoảng nhân đạo tại Gaza ngày càng sâu sắc do xung đột giữa Israel và Hamas. Ảnh: Reuters

Ngày 7-3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen sẽ đến Síp, quốc đảo cách Gaza 370km về phía Tây Bắc và là quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) gần nhất với khu vực. Ngày 8-3, bà Ursula von der Leyen cũng sẽ tới cảng Larnaca, nơi được xác định là điểm xuất phát của các chuyến hàng viện trợ.

Cũng liên quan vấn đề nhân đạo, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson thông báo khởi xướng một cuộc họp với Bộ Ngoại giao Israel, một số quốc gia thành viên EU và các quốc gia khác “để truyền đạt nhu cầu cấp thiết nhằm cải thiện khả năng tiếp cận nhân đạo tới Gaza”.

Trên mạng xã hội X, Thủ tướng Ulf Kristersson khẳng định, tính mạng và sức khỏe của trẻ em ở Gaza phải được bảo vệ nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Hiện tại, hoạt động viện trợ dành cho Gaza gặp rất nhiều khó khăn. Vùng lành thổ này chỉ tiếp nhận một phần nhỏ thực phẩm thời gian vừa qua, với rất ít trong số này được chuyển đến phía Bắc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gaza sắp nhận hàng viện trợ qua đường biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.