Điểm nóng

Israel bắn hạ tên lửa nghi của Houthi

Thương Nguyệt 22/02/2024 - 18:20

Ngày 22-2, hệ thống phòng không Arrow của Israel đã bắn hạ 1 tên lửa đạn đạo trên Biển Đỏ. Vụ tấn công được cho là do phong trào Houthi ở Yemen thực hiện.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết, tên lửa hướng về phía Israel, có khả năng nhằm vào thành phố Eilat ở phía Nam. IDF đã kịp thời ngăn chặn trước khi tên lửa này xâm nhập không phận quốc gia. Còi báo động ở Eliat đã vang lên theo đúng quy trình do lo ngại những mảnh vỡ của tên lửa bị bắn hạ.

Theo Times of Israel, Houthi vẫn chưa nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Trước đó, phong trào do Iran hậu thuẫn đã phóng một số tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái nhằm vào Eilat. Động thái này nhằm thể hiện sự đoàn kết với Gaza - vùng lãnh thổ đang chìm trong chiến sự giữa lực lượng Hamas và Israel.

eilat.jpg
Hình ảnh vụ đánh chặn tên lửa nghi do Houthi phóng về phía lãnh thổ Israel ngày 22-2. Ảnh: Times of Israel

Vụ việc ngày 22-2 là lần thứ 6 hệ thống phòng không Arrow của Israel đánh chặn tên lửa đạn đạo nhằm vào lãnh thổ quốc gia này kể từ khi xung đột bùng phát tại Gaza. Những tháng gần đây, máy bay chiến đấu của Israel cũng nhiều lần bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái của Houthi.

Kể từ tháng 11-2023, Houthi đã hàng chục lần tấn công các tàu thương mại và quân sự trên Biển Đỏ nhằm gây áp lực buộc Israel phải chấm dứt chiến dịch quân sự tại Gaza.

Trên thực tế, phong trào này thường xuyên nhắm mục tiêu vào các tàu có mối liên hệ không rõ ràng với Israel, gây nguy hiểm cho hoạt động vận chuyển trên tuyến đường thương mại toàn cầu quan trọng giữa châu Á, Trung Đông và châu Âu.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) nhận định, các tên lửa và máy bay không người lái của Houthi “là mối đe dọa đối với tàu buôn và tàu Hải quân Mỹ trong khu vực”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel bắn hạ tên lửa nghi của Houthi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.