Thế giới

Iraq sẽ đóng cửa phái bộ của liên minh do Mỹ dẫn đầu

Kim Phượng 05/01/2024 - 18:34

Ngày 5-1, Reuters dẫn nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Mohammed Shia al-Sudani cho biết, Chính phủ Iraq đang thành lập một ủy ban để chuẩn bị đóng cửa phái bộ của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại nước này.

iraq.jpg
Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani tuyên bố chuẩn bị đóng cửa phái bộ của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại nước này. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Thủ tướng Mohammed Shia al-Sudani được đưa ra một ngày sau khi cuộc tấn công của Mỹ làm một thủ lĩnh dân quân ở Baghdad thiệt mạng, khiến các lực lượng liên kết với Iran tức giận yêu cầu chính phủ chấm dứt sự hiện diện của liên minh này ở Iraq.

Một tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng cho biết: “Chính phủ đang ấn định ngày thành lập ủy ban song phương nhằm chấm dứt vĩnh viễn sự hiện diện của lực lượng liên minh quốc tế ở Iraq”.

Lầu năm góc cho biết, quân đội Mỹ đã tiến hành cuộc tấn công ngày 4-1 để trả đũa các cuộc tấn công gần đây nhằm vào nhân viên Mỹ. Mỹ hiện có 900 binh sĩ ở Syria và 2.500 quân ở Iraq thực hiện sứ mệnh cố vấn và hỗ trợ các lực lượng địa phương ngăn chặn sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, vốn đã chiếm giữ phần lớn lãnh thổ của cả hai nước vào năm 2014 trước khi bị đánh bại.

Các lực lượng liên kết với Iran ở Iraq và Syria phản đối chiến dịch của Israel ở Dải Gaza và cho rằng Mỹ phải chịu một phần trách nhiệm.

Thủ tướng Mohammed Shia al- Sudani có quyền kiểm soát hạn chế đối với một số phe phái được Iran hậu thuẫn, những lực lượng đã hỗ trợ ông giành quyền lực một năm trước và hiện đã thành lập một khối hùng mạnh trong liên minh cầm quyền. Tuyên bố dẫn lời Thủ tướng Sudani cho biết: “Chúng tôi nhấn mạnh lập trường vững chắc trong việc chấm dứt sự tồn tại của liên minh quốc tế sau khi những biện minh cho sự tồn tại của liên minh này đã chấm dứt”.

Ngày 4-1, tổ chức IS đã nhận trách nhiệm về hai vụ nổ ở Iran khiến gần 90 người thiệt mạng và nhiều người bị thương tại đài tưởng niệm tướng Qassem Soleimani.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iraq sẽ đóng cửa phái bộ của liên minh do Mỹ dẫn đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.