Thế giới

IS nhận trách nhiệm về vụ tấn công kép ở Iran

Kim Phượng 05/01/2024 - 06:35

Theo Reuters, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm về 2 vụ nổ khiến gần 100 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương tại Iran.

Vụ nổ xảy ra ngày 3-1, tại một đường hầm gần nghĩa trang, nơi diễn ra lễ tưởng niệm chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani, ở thành phố Kerman, phía Nam Iran.

vu-no.png
Hiện trường vụ nổ trong buổi lễ tưởng niệm Tướng Iran Qassem Soleimani, ở Kerman, Iran, ngày 3-1. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố được đăng trên kênh Telegram của tổ chức này, nhóm chiến binh Hồi giáo Sunni cho biết, 2 thành viên IS đã kích hoạt áo khoác chứa thuốc nổ khi đám đông đang tập trung tại nghĩa trang ở thành phố Kerman để tưởng niệm Tướng Soleimani.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã lên án "tội ác tàn ác và vô nhân đạo", trong khi lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei thề sẽ trả thù cho các vụ đánh bom. Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Mokhber nói với giới báo chí ở Kerman: “Những người lính của Soleimani sẽ đáp trả rất mạnh mẽ”.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong một tuyên bố đã lên án "vụ tấn công khủng bố" ở Kerman và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và Chính phủ Iran.

Năm 2022, IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công chết người vào một ngôi đền của người Shi'ite ở Iran khiến 15 người thiệt mạng. Các cuộc tấn công trước đây mà IS nhận trách nhiệm bao gồm vụ đánh bom kép vào năm 2017 nhằm vào Quốc hội Iran và lăng mộ của người sáng lập Cộng hòa Hồi giáo, Ayatollah Ruhollah Khomeini.

Ngày 3-1, Mỹ đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ nổ ở Iran và nói rằng, không có lý do gì để tin rằng Israel có liên quan. Vụ Mỹ ám sát Tướng Soleimani trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngày 3-1-2020 tại sân bay Baghdad (Iraq) và sự trả đũa của Tehran bằng cách tấn công hai căn cứ quân sự của Iraq có quân đội Mỹ đồn trú, đã đẩy Mỹ và Iran đến gần một cuộc xung đột toàn diện.

Căng thẳng giữa Iran và Israel, cùng với đồng minh Mỹ, đã lên đến đỉnh điểm mới do cuộc xung đột Israel - Hamas. Phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen đã tấn công các tàu thương mại mà họ cho là có liên kết với Israel ở Biển Đỏ - một trong những tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS nhận trách nhiệm về vụ tấn công kép ở Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.