Thế giới

Mỹ khuyến cáo công dân không tới Iraq

Kim Phượng 23/10/2023 - 08:19

Reuters ngày 22-10 dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết công dân nước này không nên đến Iraq sau các cuộc tấn công gần đây nhằm vào quân đội và nhân viên Mỹ trong khu vực.

iraq.png
Sinh viên Iraq biểu tình ủng hộ người Palestine ở Gaza tại Baghdad, Iraq.

Khuyến cáo nêu rõ: "Công dân Mỹ không đến Iraq do khủng bố, bắt cóc, xung đột vũ trang, bất ổn dân sự và năng lực hạn chế của Iraq trong việc cung cấp hỗ trợ cho công dân Mỹ".

Đã có sự gia tăng đột biến các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria kể từ khi xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza nổ ra. Tuần trước, một tàu chiến Mỹ đã bắn hạ hơn mười máy bay không người lái và 4 tên lửa hành trình do lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn bắn từ Yemen.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, khuyến cáo này được đưa ra sau khi các thành viên gia đình đủ điều kiện và nhân viên chính phủ Mỹ rời khỏi Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad và Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Erbil “do các mối đe dọa an ninh gia tăng đối với nhân viên và lợi ích của Mỹ”.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết về nguy cơ leo thang các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ ở Trung Đông.

Mỹ đã gửi một lực lượng hải quân tới Trung Đông trong những tuần gần đây, bao gồm hai tàu sân bay, các tàu hỗ trợ và khoảng 2.000 lính thủy đánh bộ. Ngày 21-10, Lầu Năm Góc cho biết Washington sẽ gửi hệ thống Phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và các tiểu đoàn tên lửa phòng không Patriot bổ sung tới Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ khuyến cáo công dân không tới Iraq

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.