Thế giới

Iraq tổ chức bầu cử hội đồng địa phương đầu tiên sau một thập kỷ

Kim Phượng 18/12/2023 16:05

Ngày 18-12, theo Reuters, người dân Iraq đã đi bỏ phiếu bầu cử hội đồng địa phương. Cuộc bầu cử đầu tiên sau một thập kỷ này tạo tiền đề cho cuộc bầu cử quốc hội dự kiến ​​diễn ra vào năm 2025 - sẽ quyết định cán cân quyền lực ở một quốc gia nơi nhiều đảng phái quan hệ chặt chẽ với Iran đã giành được chỗ đứng về chính trị và kinh tế những năm gần đây.

iraq1.jpg
Cựu Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki tại một điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương ở Baghdad, Iraq, ngày 18-12. Ảnh: Reuters

Cuộc bỏ phiếu cũng được coi là phép thử đối với nền dân chủ non trẻ của Iraq, được Mỹ thiết lập sau khi lật đổ nhà độc tài Saddam Hussein năm 2003.

Hơn 16 triệu người Iraq đã đăng ký bỏ phiếu vào ngày 18-12, nhưng con số này ít hơn so với cuộc thăm dò năm 2021, khi chính quyền cho biết có 22 triệu người đủ điều kiện. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu khi đó là 41% tổng số cử tri đủ điều kiện.

Cuộc bầu cử địa phương lần cuối diễn ra vào năm 2013. Những năm sau đó, các cuộc bầu cử này đã bị hoãn lại do cuộc chiến chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Người Shi'ite có khả năng sẽ nắm quyền kiểm soát hầu hết các hội đồng địa phương, đặc biệt là ở các hội đồng chủ yếu là người Shi'ite.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra ở 15 trong số 18 tỉnh của Iraq để chọn ra 285 thành viên hội đồng có nhiệm vụ bổ nhiệm các thống đốc tỉnh và giám sát chính quyền địa phương.

Cuộc bầu cử ở khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq, bao gồm 3 tỉnh, dự kiến ​​sẽ diễn ra vào năm tới. Các thành viên của liên minh người Shi'ite đang tranh cử có cựu Thủ tướng Nouri al-Maliki. Hai nhà lãnh đạo Hồi giáo Sunni quyền lực nhất nước, Chủ tịch Quốc hội bị miễn nhiệm Mohammed Halbousi và ông trùm kinh doanh Khamees Khanjar đang cùng tranh cử.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iraq tổ chức bầu cử hội đồng địa phương đầu tiên sau một thập kỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.