(HNMO) – Ngày 28/1, Iran đã ký hợp đồng mua 118 chiếc máy bay Airbus với tổng trị giá lên tới 27 tỷ USD, bao gồm hàng chục máy bay A380.
chuyến thăm của Tổng thống Iran Hassan Rouhani tới châu Âu.
Động thái này diễn ra sau khi các lệnh cấm vận quốc tế áp đặt lên Iran đã bắt đầu được gỡ bỏ trong tháng Một. Airbus cho biết, hợp đồng mua máy bay này sẽ cần phải xin giấy phép xuất khẩu từ Mỹ bởi hơn 10% linh kiện của Airbus tới từ nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Với đơn đặt hàng 73 máy bay thân rộng và 45 máy bay thân hẹp ngay trong tháng đầu tiên của năm 2016, Airbus đã giành được lợi thế trước đối thủ Boeing. Iran hiện đang nỗ lực hiện đại hóa và thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực hàng không dân dụng do phi đội gồm 225 chiếc máy bay của nước này hiện đã lỗi thời.
Việc Iran mua hàng chục chiếc máy bay A380 - chiếc máy này rộng nhất thế giới hiện nay gửi đi tín hiệu cho thấy, nước này có thể sẽ thành lập thêm các hãng hàng không ở Vùng Vịnh. Đồng thời, đây cũng là một cú hích cho sự phát triển kinh doanh của Airbus, do mẫu máy bay này khá khó bán. Tuy nhiên, phải đến cuối thập kỷ này, những chiếc máy bay A380 mới được giao tới tay Iran.
Từ trước tới nay, nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing dường như vẫn ngần ngại trong việc hợp tác với Iran do vấp phải những lo ngại về chính trị và luật pháp. Vì thế, đây là một lợi thế khá lớn của Airbus, hãng tới từ châu Âu.
Mặc dù vậy, một số người lo ngại, việc thanh toán đơn hàng khổng lồ này có thể phát sinh một số vấn đề như làm cách nào Iran có thể tránh sử dụng hệ thống tài chính của Mỹ do những chiếc máy bay đều được định giá bằng đô la Mỹ.
Theo thứ trưởng giao thông Asghar Fakhrieh Kashan, Iran sẽ thanh toán bằng cách sử dụng các thẻ tín dụng xuất khẩu châu Âu (khoản vay được đảm bảo bởi các ngân hàng thương mại) và thông qua dịch vụ cho thuê tài chính.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.