Điểm nóng

IDF kết thúc chiến dịch tấn công Al-Shifa

Thương Nguyệt 02/04/2024 - 23:06

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã rút quân khỏi bệnh viện Al-Shifa, kết thúc cuộc đột kích kéo dài 2 tuần được đánh giá là một trong những hoạt động quân sự thành công nhất kể từ khi xung đột Gaza bùng phát.

Trong cuộc đột kích bắt đầu vào ngày 18-3, IDF đã bắt giữ khoảng 900 nghi phạm, trong đó có hơn 500 trường hợp được xác nhận liên quan đến lực lượng Hamas và phong trào Hồi giáo Jihad, bao gồm một số thủ lĩnh cấp cao.

Liên quan vấn đề nhân đạo tại Gaza, ngày 2-4, Nhật Bản thông báo sẽ hủy bỏ quyết định đình chỉ tài trợ đối với cơ quan Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA).

3(1).jpg
Khung cảnh đổ nát tại bệnh viện Al-Shifa sau khi quân đội Israel rút lui. Ảnh: Reuters

Trước đó, Nhật Bản cùng 15 quốc gia khác đã tạm dừng nguồn tài trợ trị giá khoảng 450 triệu USD do một số nhân viên UNRWA vướng cáo buộc liên quan đến vụ tấn công lãnh thổ Israel do Hamas thực hiện hồi tháng 10-2023.

Đến nay, một số quốc gia, bao gồm Australia và Canada, đã khôi phục tài trợ cho UNRWA, cơ quan cứu trợ lớn nhất hoạt động ở Gaza trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hamas vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cho biết, vai trò của UNRWA tại Gaza là “không thể thiếu”, đồng thời xác nhận, khoảng 35 triệu USD tài trợ cho cơ quan này theo kế hoạch ban đầu đang sẵn sàng được giải ngân.

Cùng ngày, tổ chức từ thiện World Central Kitchen (WCK) xác nhận, 7 nhân viên trực thuộc đã thiệt mạng sau cuộc không kích do Israel thực hiện ngày 1-4 vừa qua.

Tuyên bố của WCK nêu rõ, các nhân viên di chuyển trong khu vực giảm xung đột, trên các xe có logo của tổ chức từ thiện này và đã phối hợp với IDF nhưng vẫn trở thành mục tiêu.

IDF tuyên bố đang tiến hành một cuộc điều tra ở cấp cao nhất để làm vụ nguyên nhân dẫn đến vụ việc nhưng từ chối cho biết có phải chịu trách nhiệm hay không.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IDF kết thúc chiến dịch tấn công Al-Shifa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.