Điểm nóng

IAEA không thấy mối đe dọa nào đối với Nhà máy điện Kursk

Kim Phượng 09/08/2024 15:22

Theo TASS, ngày 9-8, Cơ quan năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, không thấy vấn đề gì về an toàn hạt nhân của Nhà máy Điện hạt nhân Kursk trong bối cảnh quân đội Ukraine tấn công vào khu vực này.

den-hat-nhan.jpg
Nhà máy Điện hạt nhân Kursk. Ảnh: TASS

"IAEA đang theo dõi các báo cáo về những diễn biến gần đây và có kênh liên lạc mở cho cả hai bên trong cuộc xung đột. Tại thời điểm này, không có lý do gì để lo ngại về an toàn và an ninh hạt nhân", cơ quan này nêu rõ.

"Tất cả nhà máy điện hạt nhân, bất kể chúng nằm ở đâu, đều không là mục tiêu của một cuộc tấn công vũ trang", Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi cho biết thêm.

Đêm 6-8, các binh sĩ Ukraine đã tấn công thị trấn Sudzha thuộc khu vực Kursk. Từ ngày 6 đến ngày 7-8, Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công lớn vào khu vực này. Lực lượng vũ trang Nga đã đẩy lùi một cách quyết liệt, khiến đối phương chịu tổn thất đáng kể.

Cùng ngày, IAEA đã nêu mối lo ngại về các đám cháy dữ dội gần Nhà máy Điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP), hiện đang do Nga kiểm soát, gây ra mối đe dọa đối với nguồn cung cấp điện bên ngoài nhà máy.

Nhiều vụ cháy gần nhà máy và khu vực xung quanh đã được phát hiện. Mặc dù không có đường dây điện nào bị ngắt, IAEA vẫn nhấn mạnh đến tính dễ bị tổn thương của nguồn cung cấp điện bên ngoài nhà máy, đặc biệt là khi thời tiết nắng nóng khắc nghiệt của mùa hè vẫn tiếp diễn.

Tổng Giám đốc IAEA Grossi cho biết: "Mức độ dễ bị tổn thương của cơ sở hạ tầng điện trên khắp đất nước vẫn rất đáng lo ngại. Điều cần thiết là mạng lưới điện trên toàn Ukraine phải ổn định để giúp duy trì an toàn hạt nhân tại tất cả nhà máy điện hạt nhân".

Vào ngày 11-7, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu Nga rút khỏi ZNPP và trả lại toàn quyền kiểm soát cơ sở này cho Ukraine. Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, do Nga kiểm soát kể từ tháng 3-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IAEA không thấy mối đe dọa nào đối với Nhà máy điện Kursk

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.