Thế giới

IAEA quan ngại về mức độ an toàn của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Dương Thùy 23/02/2024 - 07:17

Theo Reuters ngày 22-2, Tổng Giám đốc cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết, việc Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine bị cắt điện thường xuyên có thể gây ra những mối quan ngại lớn về an toàn.

nha-may.jpg
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

IAEA đã đưa ra thông báo trên và cho biết Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị ngắt khỏi nguồn điện dự phòng bên ngoài cuối cùng và nhận điện từ đường dây 750kV duy nhất. Ông Grossi nhận định, dù đường dây điện chính vẫn hoạt động nhưng việc thiếu nguồn điện dự phòng cho thấy tình hình an ninh và an toàn hạt nhân tại nhà máy này là mong manh. Zaporizhzhia bị cắt điện thường xuyên vẫn là mối quan ngại nghiêm trọng đối với an toàn và an ninh hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu này vì nhà máy cần điện để làm mát các lò phản ứng và các hoạt động thiết yếu khác, ngay cả khi tất cả các lò phản ứng đã ngừng hoạt động.

Theo ông Grossi, nhóm chuyên gia của IAEA tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia được thông báo rằng đường dây 330kV đã bị ngắt vào ngày 20-2 vừa qua do vấn đề từ phía Ukraine. Đầu tháng 2 này, ông Grossi đã đến thăm Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và dự kiến sẽ đến Nga vào cuối tháng này.

Sau khi Nga kiểm soát Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy này đã trở thành mục tiêu của nhiều cuộc tấn công và đã nhiều lần bị ngắt khỏi lưới điện quốc gia Ukraine, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ tai nạn hạt nhân quy mô lớn. 6 lò phản ứng hạt nhân tại đây - sản xuất khoảng 1/5 điện năng của Ukraine trước khi bùng phát xung đột, đã ngừng hoạt động trong nhiều tháng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IAEA quan ngại về mức độ an toàn của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.