Điểm nóng

Hội đồng IAEA kêu gọi Nga rút khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Kim Phượng 08/03/2024 - 13:14

Theo Reuters ngày 8-3, Hội đồng Thống đốc cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã bỏ phiếu để yêu cầu Nga rút khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP) của Ukraine, trong một nghị quyết.

2022-09-01t162243z_1654770430_rc2d8w9iig88_rtrmadp_3_ukraine-crisis-iaea-energoatom-768x512.jpg
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Đây là nghị quyết thứ tư của hội đồng lên án hành động của Nga nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Ukraine. Lần đầu tiên, nghị quyết được thông qua vào tháng 3-2022, một ngày trước khi Nga chiếm được nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu, lần cuối cùng vào tháng 11-2022.

Văn bản được thông qua vào cuối ngày 7-3 cho biết hội đồng kêu gọi "rút khẩn cấp tất cả quân nhân và các nhân viên trái phép khác khỏi ZNPP của Ukraine và nhà máy ngay lập tức được trả lại cho các cơ quan có thẩm quyền của Ukraine".

Hội đồng cũng nhắc lại mối quan ngại sâu sắc rằng Liên bang Nga đã không chú ý đến những lời kêu gọi trước đó rút quân đội và các nhân viên khác khỏi ZNPP.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm gần tiền tuyến trên lãnh thổ Ukraine mà Mátxcơva tuyên bố đã sáp nhập. Tất cả sáu lò phản ứng của nhà máy Zaporizhzhia đều ngừng hoạt động, nhưng vẫn cần nguồn điện liên tục để làm mát nhiên liệu trong các lò phản ứng đó và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng hạt nhân thảm khốc có thể xảy ra.

Tại cuộc họp hàng quý diễn ra tuần này của hội đồng IAEA gồm 35 quốc gia thành viên, các đại biểu đã thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine bằng cách mặc trang phục màu sắc quốc gia, xanh lam và vàng. IAEA hiện có một số ít nhân viên tại Zaporizhzhia, cho biết mức độ an toàn ở đó vẫn còn bấp bênh.

Trong 18 tháng qua, cơ sở này đã 8 lần bị cắt nguồn điện bên ngoài, buộc phải dựa vào máy phát điện diesel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng IAEA kêu gọi Nga rút khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.