Thế giới

Tổng Giám đốc IAEA lên án vụ tấn công của Ukraine vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Quỳnh Dương 08/04/2024 - 09:18

Ngày 8-4, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi đã lên án cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào 1 trong 6 lò phản ứng hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát ở Ukraine.

1.jpeg
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Alarabya News.

Trong một tuyên bố trên nền tảng truyền thông xã hội X, ông Rafael Mariano Grossi xác nhận đã xảy ra ít nhất 3 vụ tấn công trực tiếp vào cấu trúc ngăn chặn lò phản ứng chính ZNPP.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên như vậy kể từ tháng 11- 2022, khi ông đặt ra 5 nguyên tắc cơ bản để tránh một tai nạn hạt nhân nghiêm trọng gây hậu quả phóng xạ.

“Các cuộc tấn công như vậy làm tăng đáng kể nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân quy mô lớn”.

Theo những người quản lý nhà máy Zaporizhzhia , không có thiệt hại nghiêm trọng hay thương vong nào và mức độ phóng xạ tại nhà máy vẫn ở mức bình thường sau vụ tấn công.

Trong một tuyên bố riêng, IAEA xác nhận tác động vật lý của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy làm 1 người bị thương.

Tổ chức này cho biết thêm: “Thiệt hại ở lò phản ứng số 6 không ảnh hưởng đến an toàn hạt nhân, nhưng đây là một sự cố nghiêm trọng có khả năng làm suy yếu tính toàn vẹn của hệ thống ngăn chặn của lò phản ứng”.

Sau khi Nga giành quyền kiểm soát Zaporizhzhia vào năm 2022, IAEA đã nhiều lần cảnh báo về nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu khi lo ngại về một thảm họa tiềm ẩn. Cả Ukraine và Nga đều thường xuyên cáo buộc nhau tấn công nhà máy.

6 lò phản ứng của nhà máy Zaporizhzhia đã ngừng hoạt động trong nhiều tháng nhưng vẫn cần nguồn điện và nhân viên có trình độ để vận hành các hệ thống làm mát quan trọng và các tính năng an toàn khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng Giám đốc IAEA lên án vụ tấn công của Ukraine vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.