Điểm nóng

Nhà máy điện hạt nhân Ukraine “thoát nguy”

Thương Nguyệt 23/03/2024 07:00

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine được cấp điện trở lại, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra sự cố nghiêm trọng.

Ngày 22-3 (giờ địa phương), Nga triển khai một đợt tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn nhằm vào các thành phố Kharkiv, Zaporizhzhia và Kryvyi Rih của Ukraine. Mục tiêu chủ yếu của đợt tấn công này là hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng.

Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, đối diện nguy cơ mất điện do đường dây điện bị ảnh hưởng sau đợt không kích dữ dội với 150 tên lửa và máy bay không người lái.

1.png
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã được cấp điện trở lại, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra thảm họa. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, kịch bản này đã không xảy ra do các kỹ sư Ukraine kịp thời sửa chữa đường dây cao thế 750kV cung cấp điện cho Nhà máy Zaporizhzhia.

Theo Reuters, Nhà máy Zaporizhzhia bị lực lượng Nga chiếm đóng ngay trong giai đoạn đầu tiên của xung đột. Nhà máy này đã ngừng hoạt động nhưng vẫn cần nguồn điện để bảo đảm an toàn hạt nhân. Do ảnh hưởng của xung đột, nhà máy đã nhiều lần bị cắt điện và buộc phải dựa vào các máy phát điện diesel dự phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy điện hạt nhân Ukraine “thoát nguy”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.