Bạn đọc

Huyện Mỹ Đức:Đốc thúc tiến độ các công trình, dự án

Thúy - Hằng 10/06/2024 - 07:27

Sau khi Báo Hànộimới số ra ngày 25-5-2024 đăng bài viết: “Nhiều dự án tại xã An Phú (Mỹ Đức) chậm tiến độ: Cần tập trung tháo gỡ, tránh lãng phí”, người dân huyện Mỹ Đức tiếp tục phản ánh trên địa bàn còn một số dự án xây dựng trường học, đường giao thông triển khai đã lâu, nay vẫn chưa hoàn thành. Tuy nhiên, huyện Mỹ Đức khẳng định, các dự án vẫn trong thời hạn thi công, huyện đang đốc thúc các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ...

hoan-thien.jpg
Trường Trung học cơ sở An Tiến (xã An Tiến, huyện Mỹ Đức) chưa hoàn thiện cổng và tường rào.

Mong dự án sớm hoàn thành

Một trong những dự án được cho đang chậm tiến độ là Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Trường Trung học cơ sở An Tiến (xã An Tiến, huyện Mỹ Đức). Cuối năm 2020, UBND huyện Mỹ Đức đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Trường Trung học cơ sở An Tiến. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 24 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2020-2023...

Năm 2022, dự án bắt đầu triển khai nhưng đến nay, các hạng mục đều trong tình trạng dở dang. Cụ thể, nhà đa năng, dãy nhà hiệu bộ dù đã hoàn thành việc cải tạo song chưa được đưa vào sử dụng. Góc sân tại 2 dãy nhà này vẫn là nền đất, cây cỏ mọc um tùm. Tường bao quanh trường và các góc tường bao dù đã được xây nhưng chưa hoàn thiện, chưa khớp nối; cổng trường chưa được xây dựng; một góc sân trường rậm rạp như vườn hoang, phần còn lại mới được trải đá tạm, song do không có hệ thống thoát nước nên hễ mưa to là ngập.

Tương tự, Dự án cải tạo, nâng cấp trục đường giao thông liên xã Phù Lưu Tế - Phùng Xá có tổng mức đầu tư hơn 75 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức làm chủ đầu tư cũng được cho là chậm tiến độ. Dự án triển khai từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ngày 6-6, theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, vẫn còn hai đoạn đường với tổng chiều dài khoảng 300m chưa giải phóng mặt bằng, chưa được thi công. Ngày nắng, hai đoạn này bụi mù mịt mỗi khi có phương tiện đi qua, người dân sống dọc tuyến đường phải thường xuyên phun nước nhằm hạn chế bụi. Ngày mưa, đường xuất hiện nhiều “ổ gà” như bẫy người đi đường. Được biết, khối lượng thi công dự án đến nay ước đạt 75%.

Ngoài ra, người dân huyện Mỹ Đức còn phản ánh, Dự án xây dựng cầu đập tràn Quan Sơn; Dự án xây dựng trụ sở UBND thị trấn Đại Nghĩa… cũng trong tình trạng chậm tiến độ. Người dân rất mong những dự án này sớm hoàn thành đưa vào sử dụng để tránh lãng phí nguồn lực đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Sớm hoàn thiện, đưa vào sử dụng

Giải thích việc các hạng mục Trường Trung học cơ sở An Tiến vẫn dở dang, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỹ Đức Nguyễn Thị Thanh Hường thông tin: Đến nay, dự án thi công đạt 80% khối lượng. Cuối năm 2023, dự án được UBND huyện Mỹ Đức ra quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện. Theo đó, thời gian hoàn thành dự án là hết quý IV-2024.

“Dự án điều chỉnh thời gian thực hiện do giai đoạn 2021-2022 phải tạm dừng để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đề xuất điều chỉnh bổ sung một số hạng mục nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công... Mặt khác, đây là dự án vừa thi công, vừa phải bảo đảm nhà trường có đủ phòng học, không ảnh hưởng đến quá trình dạy và học nên thời gian thi công cũng bị kéo dài”, bà Nguyễn Thị Thanh Hường thông tin thêm.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã có văn bản đôn đốc nhà thầu tập trung nhân, vật lực thi công công trình. Hiện, nhà thầu đã lên kế hoạch thi công trong thời gian học sinh nghỉ hè (tháng 6 và tháng 7) để bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên.

Còn về Dự án cải tạo, nâng cấp trục đường giao thông liên xã Phù Lưu Tế - Phùng Xá, theo Chủ tịch UBND xã Phùng Xá Vũ Văn Chùy, để tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, ngày 4-6, UBND huyện Mỹ Đức đã tổ chức đối thoại với các hộ dân thuộc diện tái định cư, đang có ý kiến liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư. Tuy nhiên đến nay vẫn còn 7 hộ (tương đương 382m2) chưa đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ. Thời gian tới, xã phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền, vận động, nếu các hộ không đồng tình sẽ tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định.

Về thời gian triển khai tuyến đường, bà Nguyễn Thị Thanh Hường khẳng định, dự án không chậm tiến độ, vẫn trong thời hạn thi công (2022-2025). Hiện tại, UBND huyện Mỹ Đức đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện và UBND xã Phùng Xá tập trung tuyên truyền, vận động các hộ còn lại đồng thuận bàn giao nốt mặt bằng...

Như vậy, tuy các dự án đều trong thời gian triển khai, song sự dở dang của các hạng mục đã gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người dân cũng như nhà trường. Đề nghị UBND huyện Mỹ Đức có giải pháp hợp lý, hiệu quả để sớm hoàn thiện, đưa các công trình vào sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mỹ Đức: Đốc thúc tiến độ các công trình, dự án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.