Bạn đọc

Đưa dự án công viên chậm tiến độ vào hoạt động:Đáp ứng mong mỏi của nhân dân

Thu Hằng 02/03/2024 - 07:38

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc sớm đưa Công viên Thiên văn học và Công viên Âm nhạc (thuộc Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Dương Nội, ở các phường Dương Nội và Yên Nghĩa) đi vào hoạt động, vừa qua, quận Hà Đông đã tạm tiếp nhận hai công viên trên từ chủ đầu tư dự án. Hiện nay, cùng với việc bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, quận Hà Đông tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư tập trung khắc phục tồn tại, hoàn thiện các hạng mục tại hai công trình trên theo thiết kế để đưa vào hoạt động chính thức, đáp ứng mong mỏi và nhu cầu của nhân dân.

cong-vien.jpg
Người dân đi dạo tại Công viên Âm nhạc (quận Hà Đông). Ảnh: Hoàng Hà

Người dân phấn khởi

Dịp trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, ngày 5 và 6-2, cấp ủy, chính quyền và người dân hai phường Yên Nghĩa và Dương Nội nói riêng, quận Hà Đông nói chung rất phấn khởi khi Công viên Thiên văn học và Công viên Âm nhạc thuộc Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Dương Nội được bàn giao - tiếp nhận, đưa vào sử dụng tạm. Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Hànộimới trong những ngày gần đây cho thấy có rất đông người dân đến hai công viên để vui chơi, giải trí.

Bà Nguyễn Thị Loan ở tổ dân phố 12 phường Yên Nghĩa không giấu nổi niềm vui: “Từ khi Công viên Âm nhạc được tạm đưa vào sử dụng, ngày nào vợ chồng tôi và các cháu cũng vào đây đi bộ, vui chơi. Tuy một số hạng mục vẫn chưa hoàn thiện, nhưng chúng tôi thực sự rất phấn khởi khi có chỗ vui chơi, rèn luyện sức khỏe”.

Còn anh Đỗ Văn Thái ở chung cư Anland Lake View ngay sát Công viên Thiên văn học cho hay: Công viên nằm trong khu đô thị Dương Nội - một khu đô thị đông dân cư. Dù mới chỉ là tạm thời mở cửa, nhưng nơi này thường xuyên thu hút đông đảo người dân tới vui chơi, tham quan. Đặc biệt, khu vực dành cho trẻ em lúc nào cũng tấp nập.

"Trong hoàn cảnh người dân thiếu không gian công cộng, chỗ vui chơi, việc có công viên là có thêm nơi để người già, trẻ nhỏ đến vui chơi, tập thể dục. Dù chỉ là tạm thời đưa vào sử dụng, song tôi và bà con thấy rất mừng. Chúng tôi mong UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, quận Hà Đông và chủ đầu tư tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đưa Công viên Thiên văn học sớm đi vào hoạt động chính thức, đáp ứng niềm mong mỏi về không gian xanh, nơi vui chơi của nhân dân địa phương" - anh Đỗ Văn Thái bày tỏ.

Sớm gỡ vướng để công viên hoạt động chính thức

Về lý do các công viên trên chưa được đưa vào hoạt động chính thức, chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội lý giải, do quá trình triển khai xây dựng chưa đúng so với Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Dương Nội tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt, chưa đầu tư xây dựng hạng mục công trình trạm xử lý nước thải của khu đô thị trong công viên, nên cả hai công viên chưa được nghiệm thu. Đáng lo ngại là do xây dựng cách đây đã gần 5 năm nhưng chưa được đưa vào sử dụng nên đến thời điểm này nhiều hạng mục đã có dấu hiệu xuống cấp.

Để giải quyết những vướng mắc trên, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông Đào Quang Vinh Hiển cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tại Thông báo số 597/TB-VP, ngày 26-12-2023, trong cuộc họp về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai Dự án Khu đô thị mới Dương Nội, nội dung xử lý tồn tại ở Công viên Thiên văn học và một số hạng mục liên quan, UBND quận Hà Đông đã giao cho Phòng Quản lý đô thị quận chủ trì tổ chức hội nghị kiểm tra, đánh giá hiện trạng các hạng mục của hai công viên.

Sau khi kiểm tra hiện trạng, Phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông đã tham mưu UBND quận có văn bản yêu cầu chủ đầu tư tăng cường gia cố, khắc phục một số công trình, hạng mục có kết cấu chịu lực xuống cấp, nguy cơ mất an toàn; lắp đặt biển báo, cử người giám sát, bảo vệ tại những khu vực có nguy cơ mất an toàn; có biện pháp xử lý công trình, hạng mục có dấu hiệu nguy hiểm, không bảo đảm an toàn khi khai thác sử dụng tại hai công viên;…

Để dự án được chính thức đưa vào hoạt động, Phó Giám đốc khối kế hoạch - đầu tư, Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội Hoàng Thị Thu Lài cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, các sở, ngành và quận Hà Đông, từ đầu năm 2024 đến nay, chủ đầu tư đã nỗ lực tháo gỡ khó khăn, tồn tại tại Công viên Thiên văn học và Công viên Âm nhạc. Tuy nhiên, vướng nhất hiện nay là thời hạn triển khai Dự án Khu đô thị mới Dương Nội đã hết. Do vậy, cần phải được gia hạn tiến độ thực hiện, chủ đầu tư mới có thể tiếp tục hoàn thiện các hạng mục, hoàn thành thủ tục nghiệm thu, bàn giao để UBND quận Hà Đông tiếp nhận, quản lý, đưa vào sử dụng. Chủ đẩu tư phấn đấu đưa hai công viên vào hoạt động chính thức trước quý IV-2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đưa dự án công viên chậm tiến độ vào hoạt động: Đáp ứng mong mỏi của nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.