Góc nhìn

Hướng đến sự tiện ích cho công dân

Đình Hiệp 05/05/2024 06:15

VNeID là một ứng dụng trên thiết bị di động do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an phát triển nhằm mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống và cung cấp các tiện ích phục vụ phát triển công dân số, chính phủ số và xã hội số.

VNeID không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân mà còn giữ vai trò quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước, giúp tránh lãng phí và sai sót thường gặp trong việc sử dụng giấy tờ truyền thống...

Với nhiều tiện ích đó, việc triển khai VNeID của các địa phương đã góp phần không nhỏ trong đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) của Chính phủ. Đến nay, Bộ Công an đã hoàn thành, vượt chỉ tiêu triển khai 10 tiện ích trên VNeID với hơn 1 triệu lượt truy cập, sử dụng hằng ngày.

Tại thành phố Hà Nội, các cấp chính quyền thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân chưa có tài khoản, tạo và sử dụng VNeID trong giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt là làm cho công dân nhận thấy rõ các lợi ích thiết thực khi sử dụng VNeID trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày 22-4 với những thành công bước đầu cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của thành phố khi triển khai Đề án 06 của Chính phủ.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số địa phương còn chưa quyết liệt trong việc triển khai VNeID; bản thân ứng dụng VNeID cũng cần hoàn thiện hơn về mức độ định danh, yêu cầu bảo đảm hoạt động 24/7...

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của VNeID, tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra ngày 3-5 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1-7-2024.

Để đạt được mục tiêu trên, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính phủ số theo tinh thần Đề án 06, các đơn vị, địa phương cần triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp từ xây dựng cơ sở pháp lý, đầu tư hạ tầng công nghệ đến nguồn lực cũng như chuyển đổi số.
Trước hết các đơn vị, địa phương cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ để người dân hiểu rõ tiện ích cũng như cách thức sử dụng ứng dụng VNeID. Trong đó, tập trung rà soát, hoàn thiện cơ sở pháp lý, kết nối cơ sở dữ liệu và hạ tầng để bảo đảm việc sử dụng ứng dụng VNeID được thông suốt; thiết lập kênh thông tin để trao đổi, phản hồi những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện, tích hợp nhiều tính năng, tiện ích vào ứng dụng VNeID nhằm thay thế việc xuất trình giấy tờ cá nhân. Từ đó, khuyến khích người dân sử dụng VNeID; đơn giản hóa quy trình tự tích hợp giấy tờ tài liệu khác của công dân lên ứng dụng. Đồng thời, hoàn thiện giao diện ứng dụng; bổ sung tính năng trích xuất thông tin giấy tờ đã được xác thực trên ứng dụng, từ đó sẽ thu hút được sự quan tâm, tự nguyện tham gia của người dân.

Với phương châm "lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm của chuyển đổi số quốc gia", việc sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID từ ngày 1-7 tới đây sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Như vậy, mỗi công dân, doanh nghiệp sẽ được thụ hưởng những thành quả, tiện ích từ chuyển đổi số quốc gia mang lại một cách thực chất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng đến sự tiện ích cho công dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.