Điểm nóng

Houthi tấn công tàu chiến Mỹ

Thương Nguyệt 06/03/2024 - 07:26

Phong trào Houthi tuyên bố thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái, với mục tiêu là 2 tàu chiến của Hải quân Mỹ trên Biển Đỏ.

Xác nhận thông tin về các cuộc tấn công đêm 5-3 (giờ địa phương), phát ngôn viên quân sự của Houthi Yahya Sarea cho biết, phong trào này đã “thực hiện một hoạt động quân sự có chất lượng, nhắm vào 2 tàu chiến Mỹ ở Biển Đỏ”.

Người phát ngôn của phong trào ở Yemen cũng khẳng định, lực lượng vũ trang Houthi sẽ không ngần ngại mở rộng các cuộc tấn công nhằm vào tất cả mục tiêu thù địch. Đây là động thái nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine ở Dải Gaza và để đáp trả những đợt tấn công của liên quân Mỹ và Anh thời gian vừa qua.

“Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi Israel ngừng tấn công Gaza và dỡ bỏ bao vây người Palestine”, Yahya Sarea khẳng định.

houthi.png
Phong trào Houthi ở Yemen liên tiếp tấn công tàu thuyền hoạt động trên Biển Đỏ thời gian gần đây. Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, ngay trước tuyên bố của Houthi, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành không kích thành phố cảng Hodeidah ở Yemen.

Hai cuộc không kích nhằm vào khu vực Ras Issa ở phía Tây Bắc thành phố này, trong khi khu vực Al-Jabbanah ở phía Tây là mục tiêu của 3 cuộc không kích khác.

Người dân địa phương cho biết, các cuộc không kích của liên quân Mỹ nhắm vào những bệ phóng tên lửa di động của Houthi ở cả hai khu vực kể trên.

Đây không phải lần đầu tiên tàu thuyền hoạt động trên Biển Đỏ lọt vào “tầm ngắm” của Houthi. Ngày 4-2, phong trào này tuyên bố tấn công chính xác các tàu Hải quân Mỹ trên Biển Đỏ và 1 tàu thương mại ở Vịnh Aden bằng tên lửa đạn đạo chống hạm.

Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) tuyên bố, tên lửa của Houthi không gây thiệt hại cho các tàu hải quân quốc gia này hoạt động ở phía Nam Biển Đỏ.

CENTCOM cũng xác nhận, tàu chở hàng M/V MSC SKY II mang cờ Liberia thuộc sở hữu của Thụy Sĩ đã bị hư hại sau cuộc tấn công của Houthi ở Vịnh Aden.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Houthi tấn công tàu chiến Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.