Điểm nóng

Houthi đe dọa thay đổi trật tự thế giới

Thương Nguyệt 17/03/2024 - 16:07

Một quan chức quân sự cấp cao của Houthi tuyên bố, các cuộc tấn công trên Biển Đỏ sẽ dẫn tới những thay đổi lớn đối với trật tự quốc tế.

Kể từ cuối năm 2023, Houthi bắt đầu thực hiện nhiều cuộc tấn công vào tàu thuyền hoạt động trên Biển Đỏ nhằm thể hiện sự đoàn kết với người Palestine trong xung đột ở Dải Gaza.

Động thái của Houthi đã gây ra cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đối với một trong những tuyến hàng hải huyết mạch trên thế giới. Phong trào vũ trang ở Yemen dường như muốn tiến xa hơn khi Thiếu tướng Mohammad Nasser al-Atefi tuyên bố, những cuộc tấn công tàu thương mại và quân sự ở Biển Đỏ, Vịnh Aden “chắc chắn sẽ dẫn đến những thay đổi địa chính trị và một trật tự thế giới mới”.

77qev2adjziobmnpa5pkey46bu.jpg
Houthi muốn thay đổi trật tự thế giới thông qua các cuộc tấn công trên Biển Đỏ. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi hiện đang áp đặt các quy tắc can dự mới. Điều này sẽ khiến Mỹ và Anh phải trả giá đắt”, Aljazeera dẫn lời quan chức quân sự cấp cao của Houthi, ngày 17-3.

Về cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng ở Dải Gaza, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Van Hollen nhận định, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cần thúc đẩy hơn nữa và sử dụng mọi đòn bẩy chính sách, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí cho Israel, để tác động đến những động thái của quốc gia này trong cuộc chiến chống lại lực lượng Hamas.

Cùng với 7 thượng nghị sĩ khác, ông Chris Van Hollen lập luận rằng Israel đang vi phạm luật pháp Mỹ vì gây khó khăn đối với hoạt động viện trợ của Washington dành cho người dân tại Dải Gaza.

Cũng liên quan đến vấn đề nhân đạo, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi Israel ngừng chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza và triển khai những nỗ lực hướng tới hòa bình.

“Tôi thực sự lo ngại về kế hoạch tấn công Rafah của Israel”, người đứng đầu WHO viết trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng nhận định, nguy cơ bạo lực leo thang hơn nữa tại thành phố hiện là nơi trú ẩn của khoảng 1,5 triệu người Palestine sẽ khiến số người thiệt mạng gia tăng, đặc biệt trong bối cảnh các cơ sở y tế đều đã quá tải.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Houthi đe dọa thay đổi trật tự thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.