Điểm nóng

Lực lượng Mỹ, Anh thực hiện các cuộc tấn công bổ sung nhằm vào Houthi ở Yemen

Kim Phượng 25/02/2024 - 11:06

Theo Reuters, ngày 25-2, các lực lượng Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào hơn chục mục tiêu của Houthi ở Yemen. Quan chức hai nước cho biết, đây là đợt hành động quân sự mới nhất chống lại nhóm liên kết với Iran tấn công các tàu vận chuyển trong khu vực.

received_382993257704180.png
Lực lượng Mỹ và Anh tiếp tục nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự của Houthi sau khi phiến quân tiến hành nhiều cuộc tấn công vào tàu bè ở Biển Đỏ. Ảnh: Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ.

Một tuyên bố chung cho biết, các cuộc tấn công "đặc biệt nhắm vào 18 mục tiêu của Houthi trên 8 địa điểm ở Yemen", bao gồm các cơ sở lưu trữ vũ khí, máy bay không người lái, hệ thống phòng không, radar và một máy bay trực thăng. Động thái này được sự đồng thuận từ Australia, Bahrain, Đan Mạch, Canada, Hà Lan và New Zealand, những nước đã "ủng hộ" không xác định cho đợt tấn công mới, lần thứ hai trong tháng này và lần thứ tư kể từ khi phiến quân bắt đầu tấn công các tàu trong khu vực.

Tuyên bố nêu rõ: "Houthi tiến hành hơn 45 cuộc tấn công vào các tàu thương mại và hải quân kể từ giữa tháng 11-2023 tạo thành mối đe dọa đối với nền kinh tế toàn cầu, cũng như an ninh và ổn định khu vực, đồng thời yêu cầu phản ứng quốc tế".

Đài Truyền hình Al-Masirah do Houthi điều hành đưa tin về “một loạt cuộc tấn công vào thủ đô Sanaa”, trong khi phóng viên AFP tại thành phố do phe nổi dậy kiểm soát ở phía Tây Yemen cho biết họ nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, các cuộc tấn công nhằm mục đích "làm gián đoạn và làm suy giảm thêm khả năng của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn".

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thể hiện cho người Houthis biết rằng họ sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu không ngừng các cuộc tấn công bất hợp pháp, gây tổn hại cho nền kinh tế Trung Đông, gây thiệt hại về môi trường và làm gián đoạn việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Yemen và các nước khác”, ông Austin nói thêm.

Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vẫn tiếp diễn trong những tháng gần đây làm đảo lộn thương mại toàn cầu cũng như tăng giá cước vận chuyển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng Mỹ, Anh thực hiện các cuộc tấn công bổ sung nhằm vào Houthi ở Yemen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.