(HNMO) – Theo các thống kê thị trường ô tô trong nước tháng 1-2021, sedan Toyota Vios không chỉ tạm mất ngôi vương doanh số vào tay hai đối thủ chính, mà còn lép vế ngay cả trước chiếc xe đa dụng (MPV) Mitsubishi Xpander.
Cụ thể, mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong năm 2020 bất ngờ có doanh số giảm mạnh trong tháng 1-2021 khi chỉ đạt 1.345 xe, thấp hơn rất nhiều con số 4.053 xe của tháng trước đó. Mức thấp hơn cả hai đối thủ trong cùng phân khúc là Hyundai Accent (thứ 2) và Honda City (thứ 3) khiến Vios tụt xuống vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng.
Trong đó, chiếc sedan Hàn Quốc đạt 1.799 xe tới tay người dùng, dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng. Về phần mình, Honda City cũng có kết quả kinh doanh ấn tượng: 1.579 xe, lần đầu trở lại nhóm 10 xe bán chạy nhất thị trường trong nước kể từ tháng 6-2020. Doanh số City cũng vượt qua CR-V, giúp xe trở thành sản phẩm bán chạy nhất của Honda tại Việt Nam.
Lý giải cho hiện tượng “sao đổi ngôi”, nhiều ý kiến cho rằng cả Accent và City đều mới có phiên bản nâng cấp nên nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Hyundai Accent thế hệ mới mở bán từ tháng 12-2020, trong khi Honda City chỉ mới bắt đầu bán ra từ tháng 1-2021.
Bên cạnh Honda City, nhóm 10 xe bán chạy nhất trong tháng vừa qua còn ghi nhận sự trở lại của KIA Sorento (thứ 8), cũng là mẫu xe có phiên bản mới vào cuối năm 2020. Sự lột xác toàn diện giúp chiếc crossover cỡ lớn thậm chí đủ sức đẩy bật đối thủ Hyundai Santa Fe ra khỏi bảng xếp hạng.
Như vậy, từ thực tế thị trường có thể thấy, việc các hãng kịp thời tung ra những nâng cấp cần thiết là chiến lược có hiệu quả nhằm cải thiện doanh số dịp cuối năm – vốn là thời điểm chứng kiến sức mua từ nhóm người dùng gia đình tăng cao, trong khi khối lượng xe phục vụ hoạt động kinh doanh suy giảm.
Ngoài biến động ở phân khúc sedan cỡ B, thị trường ô tô trong nước cũng chứng kiến Mitsubishi Xpander vươn lên trở thành mẫu xe bán chạy nhất tháng vừa qua, với doanh số đạt 2.793 xe (giảm 153 xe so với tháng 12-2020). Mẫu MPV nhà Mitsubishi vẫn được người Việt yêu thích nhất trong phân khúc – yếu tố giúp doanh số liên tục đứng trên “đàn anh” Toyota Innova suốt hơn 2 năm vừa qua. Nhu cầu đi lại đông người đặc thù của người tiêu dùng Việt Nam cũng đã và đang giúp những chiếc MPV, tuy không mấy cá tính, có được chỗ đứng vững vàng trên thị trường.
Những mẫu xe còn lại trong nhóm 10 xe bán chạy nhất thị trường gồm Hyundai Grand i10 (thứ 4) với doanh số 1.393 xe; Mazda CX-5 (thứ 7) với 1.016 xe, Ford Ranger (thứ 9) với 932 xe và KIA Cerato (thứ 10) với 917 xe. Đứng ở vị trí thứ 6, KIA Seltos ghi nhận 1.226 xe tới tay người dùng trong tháng 1-2021. Dù con số này đã giảm 366 xe so với tháng 12-2020 nhưng đủ để Seltos dẫn đầu doanh số nhóm SUV hạng B tháng thứ ba liên tiếp tại Việt Nam.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.