Theo dõi Báo Hànộimới trên

Honda City và CR-V bán chạy bất ngờ, VF e34 vẫn khó khăn về nguồn cung

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 12/05/2022 11:12

(HNMO) - Theo kết quả kinh doanh do các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam công bố, các mẫu xe của Honda đã trở lại danh sách bán chạy nhất một cách đầy ấn tượng.

Doanh số Honda City và CR-V đạt cao nhưng chưa có sự ổn định qua các tháng như nhiều đối thủ khác.

Cụ thể, Honda City với 3.013 xe tới tay người dùng trong tháng qua đã vượt cả đối thủ sừng sỏ Toyota Vios (2.522 xe, thứ 2) để chiếm vị trí đầu bảng. Mức doanh số tháng 4 cũng cao hơn gần gấp đôi so với tháng 3 (1.744 xe). Như vậy, kể từ khi ra mắt vào tháng 12-2021, thế hệ mới của chiếc sedan cỡ nhỏ City đã ghi được dấu ấn lớn đầu tiên tại thị trường Việt Nam. 

Lý giải sức hút của xe, một số ý kiến trong giới chuyên môn chỉ ra các nguyên nhân: City hiện ở thế hệ mới nhất (mới chỉ ra mắt từ cuối năm 2020) so với mặt bằng chung, giá lại giảm giá khá sâu - đôi khi lên tới 40-50 triệu đồng.

Một thực tế nữa là ngay từ “trên giấy”, City đã nổi trội ở những phương diện người tiêu dùng trong nước quan tâm khi chọn mua xe phân khúc B, cụ thể là nội thất rộng rãi nhất, có cửa gió cho hàng ghế sau, hiệu suất động cơ nổi trội... 

Đáng chú ý, City không phải mẫu xe duy nhất của Honda bán chạy nổi bật lúc này, khi CR-V sau một thời gian dài vắng bóng đã trở lại vị trí thứ 4 trong danh sách với 2.093 xe tới tay người dùng. Mức này cao hơn đối thủ truyền thống Mazda CX-5 (1.843 xe, thứ 6), nhưng vẫn thua “lính mới” Toyota Corolla Cross (2.299 xe, thứ 3). 

Giải quyết được khó khăn nguồn cung, doanh số Hyundai Creta đang tăng nhanh chóng.

Các vị trí còn lại trong danh sách thuộc về Hyundai Accent (1.900 xe, thứ 5), KIA K3 (1.659 xe, thứ 7), Mitsubishi Xpander (1.652 xe, thứ 9) và KIA Seltos (1.472 xe, thứ 10). VinFast Fadil sau tháng 3 đứng ở ngôi đầu bảng với 2.567 xe, giờ đây đã tụt xuống thứ 8 với chỉ 1.654 xe. 

Trong tháng vừa qua, khó khăn về sản lượng vẫn ảnh hưởng lớn sức bán của nhiều mẫu xe trên thị trường trong nước. Điều này thể hiện rõ nét qua doanh số bùng nổ đối với những mẫu xe “khơi thông” được nguồn cung. Theo số liệu của TC Motor, Hyundai Creta trong tháng 4 đã chứng kiến tới 1.054 xe bán ra, khác biệt hoàn toàn kết quả 54 xe ảm đạm của tháng trước đó. 

Ở chiều ngược lại, sau hơn 1 năm nhận đặt hàng (từ tháng 3-2021), tỷ lệ VF e34 xuất xưởng vẫn còn khiêm tốn. Cộng dồn từ đầu năm, mới chỉ có 911 xe tới tay người dùng, thấp hơn nhiều mức đặt hàng 25.000 xe mà VinFast từng công bố nhận được.

Đại diện hãng ô tô Việt Nam thừa nhận rào cản lớn nhất trong việc đưa VF e34 tới tay người dùng lúc này là thiếu nguồn cung linh kiện, khẳng định đang nỗ lực giải quyết trở ngại để tăng sản lượng VF e34 trong thời gian tới.

Tuy nhiên, dù gặp khó khăn, khoảng cách doanh số xe điện VF e34 đang ngày càng gia tăng so với hai đàn anh máy xăng Lux A2.0 và Lux SA2.0. Theo số liệu từ VinFast, tháng 4-2022 đã có thêm 406 xe VF e34 được bàn giao.

Cùng khoảng thời gian này, Lux A2.0 và Lux SA2.0 chỉ đạt doanh số tương ứng 287 xe và 80 xe, cũng là mức thấp hơn nhiều con số 309 xe và 183 xe của tháng 3-2022. 

VF e34 được hưởng chính sách miễn 100% lệ phí trước bạ cho xe đăng ký lần đầu đến hết tháng 2-2025.

VF e34 tới nay vẫn nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng trong nước, không chỉ bởi đây là mẫu ô tô điện phổ thông chính hãng đầu tiên được bán ra trên quy mô lớn, lại đang được hưởng chính sách miễn 100% lệ phí trước bạ cho xe đăng ký lần đầu đến hết tháng 2-2025 theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Trong khi đó, Lux A và Lux SA đang trên lộ trình dừng bán từ cuối năm nay, khiến việc suy giảm doanh số là điều khó tránh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Honda City và CR-V bán chạy bất ngờ, VF e34 vẫn khó khăn về nguồn cung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.