Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 2.200 sinh viên, giảng viên đại học y dược phía Bắc sẵn sàng lên đường chống dịch

Xuân Lộc| 12/07/2021 16:56

(HNMO) - Chiều 12-7, theo tin từ Bộ Y tế, trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, hơn 2.200 sinh viên, cán bộ, giảng viên tại 8 trường đại học y dược phía Bắc đủ điều kiện để sẵn sàng lên đường chống dịch. Ngoài ra, 1.000 sinh viên cũng đã được tập huấn, đào tạo chuyên môn trở thành lực lượng "dự bị sẵn sàng" khi có yêu cầu.

Tập huấn cho sinh viên trường y trước khi lên đường hỗ trợ chống dịch cho miền Nam.

PGS.TS Hà Văn Như, Trưởng khoa Y học cơ sở (Trường Đại học Y tế công cộng) cho biết, ngay khi có ý kiến chỉ đạo, 120 người gồm 5 giảng viên, cán bộ từ các khoa y học cơ sở, khoa học cơ bản và một số khoa, phòng cùng 115 sinh viên đã đăng ký sẵn sàng lên đường. Trong 120 người này sẽ chia thành 2 nhóm gồm 100 người đi thực địa tại thành phố Hồ Chí Minh, còn 20 người sẽ vẫn ở tại Hà Nội để hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hồ Chí Minh truy vết dịch tễ từ xa.

"Nhiều thành viên trong đoàn đã có kinh nghiệm phòng, chống dịch tại Bắc Giang. Dù vậy, trường vẫn tiếp tục đào tạo, tập huấn lại cho tất cả thành viên về chuyên môn, từ việc nhỏ nhất như cách đeo và tháo khẩu trang, mặc trang phục bảo hộ, cách lấy mẫu xét nghiệm hay nhập liệu, truy vết... Trường đã có kế hoạch tiêm vắc xin cho các thành viên trong đoàn ít nhất một mũi và xét nghiệm RT-PCR trước khi lên đường một ngày", PGS.TS Hà Văn Như nói.

Còn tại Đại học Y Dược Hải Phòng, PGS.TS Phạm Văn Mạnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đến nay trường đã huy động 360 thành viên, gồm gần 30 giảng viên, cán bộ và 330 sinh viên. Công tác tập huấn, huấn luyện chuyên môn đang tiếp tục được triển khai, bảo đảm các thành viên nhuần nhuyễn, sẵn sàng thực hiện mọi yêu cầu từ lãnh đạo Bộ Y tế và bộ phận thường trực đặc biệt tại thành phố Hồ Chí Minh. Trước khi lên đường 1-2 ngày, trường sẽ thực hiện xét nghiệm RT-PCR cho đoàn.

Tương tự, 300 cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Điều dưỡng Nam Định cũng đã được huy động để chi viện miền Nam. Trong đó chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm gồm 10 cán bộ, giảng viên và 90 sinh viên. 100 người đầu tiên đã sẵn sàng lên đường ngay khi có yêu cầu. Họ đã được xét nghiệm RT-PCR âm tính. Trong 300 thành viên này, nhiều người đã có kinh nghiệm hỗ trợ tỉnh Bắc Giang chống dịch.

Ngoài ra, tình nguyện viên tham gia hỗ trợ chống dịch còn có từ Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Đại học Y Dược Thái Nguyên. Nhiều trường đại học như: Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Đại học Y Hà Nội cũng đã tập huấn cho giảng viên, sinh viên của trường để chuẩn bị sẵn sàng lên đường.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 2.200 sinh viên, giảng viên đại học y dược phía Bắc sẵn sàng lên đường chống dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.