Giới trẻ

Thầy Tổng Phụ trách Đội đa tài

Hiền Thu 08/12/2023 - 07:28

Nhiều năm gắn bó với Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (quận Ba Đình), bằng tài năng và sự tâm huyết, thầy Kiều Việt Dũng, giáo viên, Tổng phụ trách Đội đã đưa hoạt động Đoàn - Đội của nhà trường trở nên vừa sôi nổi, vừa thiết thực.

Với sự dẫn dắt của thầy Dũng, Liên đội Trường Trung học cơ sở Giảng Võ nhiều năm đạt thành tích cao, được thành phố, trung ương khen thưởng.

kieu-viet-dung.jpg
Thầy giáo Kiều Việt Dũng nhận Bằng khen của Hội đồng Trung ương Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

“Ươm mầm” các tài năng

Thầy giáo Kiều Việt Dũng (sinh năm 1973) về công tác tại Trường Trung học cơ sở Giảng Võ năm 1994. Vài năm sau thầy Dũng thi và trúng tuyển biên chế ở một trường học khác nên chuyển công tác. Đến năm 2011, thầy Dũng trở về công tác tại Trường Trung học cơ sở Giảng Võ - nơi thầy bắt đầu sự nghiệp và đã có những thành công bước đầu.

Hiểu rõ công tác tổng phụ trách là một mảng việc lớn trong giáo dục ở nhà trường, nên thầy Dũng luôn tổ chức nhiều hoạt đoạt động lý thú và bổ ích cho học sinh. Thầy tổ chức các giải bóng đá, bóng rổ, cầu lông, cờ vua, cờ tướng, kéo co..., thu hút đông đảo học sinh tham gia. Hiệu quả mang lại là các em học sinh cân bằng được giữa việc học văn hóa với nền nếp sinh hoạt tập thể. Từ sự “ươm mầm” đó, nhiều học sinh đã tự tin làm người dẫn chương trình, tham gia thi vẽ, biểu diễn đàn, hát trên sân khấu, thi đấu thể dục thể thao...

Trong vai trò là giáo viên môn tin học, thầy Dũng đã trực tiếp hướng dẫn 3 học sinh của Trường Trung học cơ sở Giảng Võ làm sản phẩm sáng tạo “Phòng học thông minh” và đoạt giải Xuất sắc cấp quận và giải Nhì cấp thành phố năm học 2021-2022. Trong năm học 2022-2023, nhiều học sinh của thầy đã đoạt giải Nhất, giải Nhì, giải Ba tại cuộc thi “Tin học trẻ” cấp quận.

Đặc biệt, với mong muốn xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung và Ban Chấp hành Đội nói riêng hoạt động có hiệu quả cao, thầy Kiều Việt Dũng đã xây dựng đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp bồi dưỡng năng lực tự quản cho Ban Chỉ huy Đội tại trường trung học cơ sở”, nhằm hoàn thiện chất lượng và phát triển năng lực tự quản cho Ban Chấp hành Đội, qua đó nâng cao chất lượng hoạt động Đội tại Liên đội Trường Trung học cơ sở Giảng Võ. Sáng kiến này đã được xếp loại A cấp thành phố năm học 2020-2021.

Nhiều người vẫn thường gọi vui thầy Kiều Việt Dũng là “lão tướng Tổng phụ trách Đội” bởi thầy vừa có thâm niên cao, vừa đa tài, có thể dạy thể dục, tin học, đánh trống Đội, thổi kèn... Với sự hướng dẫn của thầy, ngày 7-10-2023, Liên đội nhà trường đã được Hội đồng Đội quận Ba Đình lựa chọn để tổ chức Đại hội liên đội điểm cho các trường trung học cơ sở.

Lan tỏa yêu thương

Nắm bắt đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh trung học cơ sở, thầy Dũng chú trọng giáo dục đạo đức, nếp sống, kỷ luật trong nhà trường, hướng đến vẻ đẹp chân - thiện - mỹ. Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu, thầy phối hợp với các bộ phận trong nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục ý nghĩa, như: “Ngày hội thầy và trò”, phong trào “Nghìn việc tốt”, ký cam kết “Thực hiện tốt an toàn giao thông - văn minh đô thị và phòng, chống các tệ nạn xã hội”...

Nhiều năm qua, thầy Tổng phụ trách Đội Trường Trung học cơ sở Giảng Võ khuyến khích các lớp duy trì phong trào “nuôi lợn nhựa” để có nguồn thực hiện các chương trình thiện nguyện, như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Hiến máu nhân đạo”, “Mua tăm ủng hộ Hội Người mù”, “Vòng tay bè bạn”, “Áo ấm mùa đông”, “Áo trắng em tới trường”, “Tết ấm Giảng Võ - Lan tỏa yêu thương 2023”... Qua đó, các em học sinh hào hứng tham gia các hoạt động ý nghĩa như “Gian hàng 0 đồng”, tặng bánh chưng, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, thầy Dũng còn tham gia phát động quyên góp xây dựng sân chơi cho thiếu nhi ở huyện Ba Vì; tổ chức hoạt động thiện nguyện ở các tỉnh miền núi...

Trong các đợt đến thăm, tặng quà gia đình thương binh - liệt sĩ dịp 27-7 hay khi khánh thành nhà tình nghĩa, thầy Dũng thường tổ chức cho học sinh đi cùng để các em cảm nhận được ý nghĩa, hiểu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và sống bằng trái tim biết sẻ chia, yêu thương.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Giảng Võ đánh giá: Thầy Dũng có chuyên môn vững vàng và có trách nhiệm trong công tác giảng dạy, được đồng nghiệp quý mến và học sinh yêu quý. Trong vai trò là Tổng Phụ trách, thầy luôn năng động, nhiệt tình, sáng tạo, yêu nghề và rất trách nhiệm. Kết quả thầy Dũng đạt được không chỉ cho cá nhân mà còn mang về cho tập thể. Liên đội Trường Trung học cơ sở Giảng Võ nhiều năm đạt được thành tích cao, trong đó có thành tích được khen thưởng cấp thành phố và trung ương.

Bản thân thầy Dũng đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen các cấp. Tiêu biểu là giải Xuất sắc cuộc thi Giáo viên dạy giỏi môn thể dục quận Ba Đình, giải Nhất cuộc thi Giáo viên dạy giỏi môn thể dục thành phố Hà Nội năm học 2014-2015. Gần đây nhất thầy đã được Chủ tịch UBND thành phố tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022; được nhận Bằng khen của Hội đồng Trung ương Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022-2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầy Tổng Phụ trách Đội đa tài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.