Văn nghệ

Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức Ngày Sân khấu Việt Nam

An Nhi 21/09/2023 - 13:11

Sáng 21-9, tại Hà Nội, Hội Sân khấu Hà Nội long trọng tổ chức Ngày Sân khấu Việt Nam XIII và Ngày Giỗ tổ ngành Sân khấu (12 tháng Tám âm lịch).

Đây là dịp để giới hoạt động sân khấu cả nước và Thủ đô cùng dâng hương lên tổ nghiệp, tưởng nhớ công lao của các bậc tiền bối và thể hiện quyết tâm sáng tạo, cống hiến góp phần phát triển nền sân khấu Việt Nam.

img_4064.jpg
Tiết mục biểu diễn chào mừng Ngày Sân khấu Việt Nam.

Hội Sân khấu Hà Nội là “mái nhà chung” của gần 500 hội viên, nơi hội tụ, sinh hoạt nghề nghiệp và đóng góp công sức phát triển ngành của nhiều nghệ sĩ sân khấu lão thành, tiêu biểu, xuất sắc ở các loại hình sân khấu Việt Nam, như kịch nói, tuồng, chèo, cải lương, xiếc, múa rối…

Phát biểu tại buổi lễ, Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội nhấn mạnh, Ngày Sân khấu Việt Nam là cơ hội để những người làm nghề bày tỏ lòng biết ơn tới tiên tổ, đến các bậc tiền nhân, đã sáng tạo nên các loại hình nghệ thuật sân khấu độc đáo, có giá trị, làm giàu cho bản sắc văn hóa dân tộc; đồng thời, tri ân khán giả đã đồng hành cùng với các văn nghệ sĩ, bảo tồn, phát triển nghệ thuật sân khấu cách mạng Việt Nam.

img_4066.jpg
Tiết mục múa rối của các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Thăng Long.

“Đây cũng là dịp nhìn lại hoạt động vừa qua, đánh giá những thành tích đã đạt được và những hạn chế yếu kém, để từ đó khắc phục, phấn đấu, sáng tạo nhiều tác phẩm có nội dung tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao, góp phần xây dựng đời sống tinh thần, cổ vũ toàn dân đoàn kết, phấn đấu đưa Thủ đô xứng đáng với danh hiệu Thành phố sáng tạo do UNESCO công nhận”, Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Hoàng Tuấn nhấn mạnh.

img_4073.jpg
Hội Sân khấu Hà Nội kết nạp hội viên mới.

Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội cũng cho biết, trong 9 tháng năm 2023, Hội Sân khấu Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi. Trong đó, có các cuộc hội thảo với chủ đề “Văn hóa ứng xử của nghệ sĩ với công chúng”, “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được vận dụng trong tác phẩm sân khấu”, “Sân khấu Thủ đô với tính truyền thống và hiện đại” thu được nhiều ý kiến đóng góp chất lượng, mang tính lý luận khoa học sâu sắc, thiết thực nhằm tìm ra các giải pháp phát triển sân khấu Việt Nam nói chung và sân khấu Thủ đô nói riêng.

Hội còn tổ chức tọa đàm giới thiệu các tác phẩm kịch bản sân khấu nổi bật; tổ chức thực tế sáng tác và trao đổi nghề nghiệp cho hội viên; tổ chức cho các hội viên tham dự học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng và thành phố nhằm nâng cao nhận thức chính trị và nắm bắt được tình hình, diễn biến trong nước và trên thế giới…

Nhân dịp này, Hội Sân khấu Hà Nội kết nạp 16 hội viên. Tại buổi lễ, các nghệ sĩ đã dâng hương lên bàn thờ tổ và biểu diễn nhiều tiết mục nghệ thuật chọn lọc, đặc sắc của các loại hình sân khấu như chèo, cải lương, xiếc, múa rối…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức Ngày Sân khấu Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.