Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao 3 Huy chương vàng vở diễn tại Liên hoan sân khấu Thủ đô 2022

Yên Nga| 02/10/2022 21:45

(HNMO) - Vở “Mưa đỏ”, “Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên” và “Trung trinh liệt nữ” đã giành Huy chương vàng tại Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ V - 2022.

Sau một tuần diễn ra sôi nổi, tối 2-10, Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ V - 2022 đã khép lại tại Rạp Đại Nam (Hà Nội), vinh danh những tác phẩm, vở diễn xuất sắc cống hiến cho khán giả.

Ban tổ chức trao Huy chương vàng vở diễn cho các đơn vị xuất sắc.

Phát biểu tại lễ bế mạc và trao giải liên hoan, Nghệ sĩ nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo liên hoan nhấn mạnh, 13 tác phẩm sân khấu tham gia đã khái quát hiện thực đời sống xã hội có ý nghĩa sâu rộng, có âm vang đời sống tinh thần; có những tấm gương chiến đấu, hy sinh gian khổ để giành lại độc lập, tự do của quân và dân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phản ánh kịp thời những chuyển biến lớn lao của đời sống hôm nay, tạo nên sức cuốn hút với khán giả Thủ đô.

Ban tổ chức đánh giá cao những tìm tòi, sáng tạo nghệ thuật có hiệu quả của các tác giả, đạo diễn, thành phần sáng tạo và đội ngũ diễn viên, nhạc công đã làm rõ hơn các chức năng nhận thức, giáo dục, dự báo, tạo nên sức truyền cảm và ấn tượng sâu sắc, những giá trị thẩm mỹ với người xem.

Đánh giá nghệ thuật về Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ V, nhà viết kịch Nguyễn Đăng Chương, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận định, liên hoan lần này đã có nhiều tác phẩm đạt chất lượng cao về tư tưởng, nội dung và nghệ thuật. Đã có những tác phẩm đạt tới sự hoàn hảo tương đối ở tất cả thành phần sáng tạo: Tác giả, đạo diễn, diễn viên, thiết kế mỹ thuật, âm nhạc, âm thanh, ánh sáng. Liên hoan này cũng có kịch bản hay của một vài tác giả đã thành danh.

Chủ tịch Hội đồng giám khảo cũng cho biết, trong 13 vở diễn, có 7 vở về đề tài lịch sử, dã sử, huyền sử. Điều đó chứng tỏ lịch sử luôn là mảnh đất màu mỡ để các nghệ sĩ khám phá, mang những bài học vô giá cho con người hôm nay qua các câu chuyện kịch và hình tượng nhân vật. Bên cạnh các đạo diễn đã thành danh còn có một lực lượng đạo diễn trẻ đang tiếp sức và dần sáng ở phía sau để tiếp nối và khẳng định tài năng. Các diễn viên, nhạc công và thành phần sáng tạo cũng rất tài năng. Sự góp mặt của 5 đơn vị sân khấu ngoài công lập báo tín hiệu vui cho hoạt động sân khấu trong cơ chế thị trường…

Tuy nhiên, vẫn có vở diễn sơ sài, thiếu thẩm mỹ về nội dung và hình thức thể hiện, tạo cảm giác đơn điệu, nhàm chán. Có vở diễn chưa thể hiện rõ thông điệp gửi đến hôm nay. Liên hoan còn thiếu vắng những tác phẩm phản ánh chân thực, sinh động về người Hà Nội thời hiện đại…

Ban tổ chức trao Huy chương vàng cho các diễn viên xuất sắc.

Kết thúc mùa liên hoan thứ 5, Ban tổ chức đã trao 3 Huy chương vàng vở diễn cho các tác phẩm “Mưa đỏ” (Nhà hát Kịch nói Quân đội), “Vương quyền - Vụ án Tống Thị Quyên” (Chi hội Biểu diễn nghệ thuật Thăng Long - Hội Sân khấu Hà Nội), “Trung trinh liệt nữ” (Nhà hát Chèo Hà Nội); và trao 4 Huy chương bạc vở diễn.

Về cá nhân, giải Tác giả xuất sắc thuộc về nhà văn Chu Lai, Đạo diễn xuất sắc là Nghệ sĩ nhân dân Lê Hùng, Họa sĩ xuất sắc là Đặng Minh Tuấn cùng với vở “Mưa đỏ”. Biên đạo múa xuất sắc thuộc về Thạc sĩ Hoài Anh với vở “Trung trinh liệt nữ”.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 4 giải nhạc công xuất sắc, 26 Huy chương vàng diễn viên, 33 Huy chương bạc diễn viên cho các nghệ sĩ biểu diễn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trao 3 Huy chương vàng vở diễn tại Liên hoan sân khấu Thủ đô 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.