Văn nghệ

Vở diễn “Nắm xôi kỳ diệu” - Chuyện thằng Bờm lên sân khấu chèo

An Nhi 17/07/2023 - 07:41

Vở chèo “Nắm xôi kỳ diệu” hay còn gọi là “Chuyện thằng Bờm” của Nhà hát Chèo Hà Nội vừa ra mắt dịp cuối tuần qua, đã đem đến khán giả những cảm nhận mới về một câu chuyện dân gian nằm trong chương trình giáo dục phổ thông.

img_2346.jpg
Vở diễn "Nắm xôi kỳ diệu" được phóng tác từ bài ca dao "Thằng Bờm".

Vở chèo “Nắm xôi kỳ diệu” được thực hiện theo đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới có trong chương trình giáo dục phổ thông, tại các trường học của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030”, để phục vụ học sinh khối tiểu học và trung học cơ sở Thủ đô. 

“Nắm xôi kỳ diệu” được tác giả Thiên Ân viết kịch bản, tác giả Mai Văn Sinh chuyển thể chèo, Nghệ sĩ ưu tú Lê Tuấn đạo diễn. Đây là một vở diễn độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa dân gian từ nội dung đến hình thức thể hiện.

Lấy ý tưởng từ bài ca dao dân gian “Thằng Bờm” trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, nằm trong chương trình giáo dục phổ thông, tác giả Thiên Ân đã vẽ nên một không gian đầy sinh động thông qua các nhân vật như thằng Bờm, Gái, Phú ông, Phú bà, đồng thời lồng ghép nhiều trò chơi dân gian quen thuộc với hầu hết trẻ em Bắc Bộ thời xưa. Thông qua đó, vở diễn muốn nêu cao tình cảm bạn bè, sẵn sàng hy sinh vì mọi người, sống khiêm tốn, hòa thuận, yêu lao động và luôn đứng về phía lẽ phải.

img_2350.jpg
Vở diễn vừa rõ ngôn ngữ chèo, vừa hài hước, hóm hỉnh, đồng thời giới thiệu những trò chơi dân gian đặc sắc.

Soạn giả Mai Văn Sinh đã chuyển thể từ kịch bản của tác giả Thiên Ân sang thể loại chèo khéo léo khi vừa thể hiện được rõ ngôn ngữ chèo vừa mang được tinh thần trẻ trung, sôi nổi và đặc biệt sự hồn nhiên, trong trẻo của con trẻ trên sân khấu. Đặc biệt, các phần dàn dựng của biên đạo múa Phùng Khải – “phù thủy” của các chương trình thiếu nhi trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và nhiều sự kiện lớn khác, đã mang đến màu sắc tươi mới cho vở diễn.

Vốn là nghệ sĩ hề chèo có tiếng, Nghệ sĩ ưu tú Lê Tuấn dàn dựng vở diễn với nhiều tình tiết gây cười vui vẻ, trong sáng, đáng yêu. Sử dụng tiết tấu nhanh, sự biến chuyển linh hoạt trong cách kể chuyện, đạo diễn đã khiến loại hình chèo truyền thống trở nên đầy sức sống, gần gũi với khán giả trẻ em.

Những câu ca dao được xen kẽ với những câu nói rất đời, thậm chí là “trend” của giới trẻ đủ khiến tác phẩm gây được chú ý. Đặc biệt, trong vở diễn, các diễn viên thường xuyên giao lưu, tương tác với khán giả nhí khiến không khí biểu diễn luôn sôi nổi, hấp dẫn.

img_2351.jpg
Vở diễn được dàn dựng công phu, quy tụ nhiều nghệ sĩ chèo được yêu mến.

Tham gia vở diễn là những gương mặt nghệ sĩ được yêu mến của Nhà hát Chèo Hà Nội. Đó là Nghệ sĩ ưu tú Thảo Quyên, nghệ sĩ Trúc Mai, nghệ sĩ Khắc Huy cùng các gương mặt trẻ tài năng như Tiến Đạt, Quang Trưởng…

Đây là một trong những vở diễn quan trọng của Nhà hát Chèo Hà Nội trong năm 2023, hướng tới việc giúp các em học sinh hiểu hơn về nghệ thuật chèo cũng như các bộ môn nghệ thuật truyền thống, đồng thời góp phần tạo nên một thế hệ khán giả mới cho nghệ thuật chèo. Vở diễn sẽ được đưa đến biểu diễn tại các trường học trên địa bàn Thủ đô bắt đầu từ năm 2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vở diễn “Nắm xôi kỳ diệu” - Chuyện thằng Bờm lên sân khấu chèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.