(HNMO) - Ngày 9-12, Google (công ty công nghệ đa quốc gia, trụ sở chính tại Mỹ) công bố danh sách Google Year in Search 2020 - Google một năm tìm kiếm, gồm tốp 10 tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam năm 2020 cùng 14 hạng mục tiêu biểu khác trên Google tìm kiếm (Google Search).
Những nội dung trong danh sách tìm kiếm gồm nhiều chủ đề, như tin tức thời sự, nhân vật, giải trí, du lịch và cả những câu hỏi mà người Việt quan tâm nhiều nhất trong năm 2020.
Trong tốp 10 từ khóa của xu hướng tìm kiếm nổi bật của Việt Nam 2020 có đến 4 từ khóa liên quan đến học trực tuyến (online) và 3 từ khóa về lĩnh vực giải trí, phản ánh mối quan tâm của người Việt trong thời gian nghỉ vì giãn cách xã hội. Trong đó, người dân cũng dành thời gian tìm hiểu từ khóa là các nền tảng học trực tuyến như VnEdu, Zoom, Olm, Smas... Học online cũng là 1 trong tốp 10 hoạt động trực tuyến có xu hướng tìm kiếm nổi bật.
Ngoài ra, người Việt tìm đến các sự kiện online như hội sách, siêu thị online, internet banking online, hay theo dõi giá vàng. Đặc biệt, các tìm kiếm về dịch vụ công trực tuyến cho thấy người dân bắt đầu quen với việc tiếp cận các dịch vụ này qua Cổng dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, Google đánh giá, do tác động của Covid-19, người Việt chuyển đổi số nhanh hơn.
Đáng chú ý, từ khóa "Covid-19" được người Việt tìm kiếm thứ hai trong 10 tin tức có xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất năm 2020, cùng với các từ khóa liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19. Đó là một trong những lý do khiến Google nhận định rằng, người dân phối hợp và tuân thủ tốt những hướng dẫn chặt chẽ từ Chính phủ, giúp Việt Nam thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống và ngăn chặn lây lan dịch Covid-19.
Tương tự, hỏi Google cũng là thói quen của hầu hết người Việt, từ việc "cúng giao thừa như thế nào", cho đến các vấn đề xã hội trong nước và quốc tế như "miễn thị thực là gì", hay tìm hiểu "bầu cử Tổng thống Mỹ như thế nào"...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.