(HNM) - Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa công bố, năm 2022, lần đầu tiên, ngành Xuất bản cán mốc mục tiêu 6 bản sách/người/năm. Tín hiệu khởi sắc trong hoạt động đọc sách này là nhờ nỗ lực của toàn ngành trên nhiều phương diện; trong đó, sự tích cực, bền bỉ tổ chức các hoạt động khuyến đọc trong cộng đồng của các tổ chức, cá nhân thời gian gần đây, góp phần tạo cú hích cho văn hóa đọc nước nhà.
Khơi dậy tinh thần đọc sách
Ngày hội khuyến đọc do Ban Quản lý Phố sách Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần Sách Thái Hà (Thái Hà Books) tổ chức cuối tuần qua tại Phố sách Hà Nội đã thu hút hàng trăm độc giả nhiều lứa tuổi tham gia. Nhiều độc giả hứng khởi mang hàng chục cuốn sách của mình đã đọc đến đây để đổi lấy các chậu cây xinh xắn. “Mình có nhiều cuốn sách hay đã đọc kỹ rồi nên mang đến đây, vừa được chia sẻ sách với người cần, vừa đổi được cây xanh”, em Nguyễn Minh Anh (19 tuổi, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng) cầm trên tay 2 cây sen đá - thành quả đổi sách, vui vẻ nói. Toàn bộ số sách nhận được trong chương trình sẽ được tặng cho độc giả nhiều địa phương trên cả nước. Ngoài ra, độc giả chỉ cần check in (chụp ảnh với khung sự kiện, rồi đăng tải lên trang Facebook cá nhân) là có thể được nhận một cuốn sách mới bổ ích của chương trình...
Còn nhớ một năm trước, ngày 22-2-2022, Thái Hà Books khởi xướng dự án Khuyến đọc Việt Nam với các hoạt động diễu hành sôi nổi, khai mạc Hội sách xuyên Việt, tọa đàm, trò chuyện, trao đổi về sách… đã thu hút nhiều người đọc đến với sách, nghe về tác dụng của sách. Đến nay, dự án Khuyến đọc Việt Nam đã thu nhận thành quả ấn tượng: 100 tủ sách cộng đồng được xây dựng tại các trường học, cơ quan, tổ chức cộng đồng…; nhiều cây ATM sách đã xuất hiện trên toàn quốc; 100 chương trình “Reading books together” (cùng nhau đọc sách) nói chuyện khuyến đọc, hướng dẫn đọc và ứng dụng việc đọc vào cuộc sống, được tổ chức; 3 phiên chợ khuyến đọc thu hút nhiều đơn vị xuất bản cùng tham gia...
Trước đó, với mục đích khuyến khích, khơi dậy tinh thần đọc sách, Hội sách xuân năm 2023 do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn hóa Đinh Tị (Đinh Tị Books) tổ chức, với chủ đề “Khai xuân tặng sách - con học vạn điều hay” đã diễn ra hứng khởi tại quận Cầu Giấy. Bước vào hội sách, mọi người được trải nghiệm các hoạt động sáng tạo như kể chuyện chiếu bóng, thi kiến thức từ sách, vẽ ước mơ, đồng thời tiếp cận với nhiều cuốn sách tương tác như sách chiếu bóng, lật mở… với ưu đãi lớn.
Hơn 5 năm qua, Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình khuyến đọc tại nhiều địa phương. Trong đó, gần đây nhất là chương trình Ngày hội khuyến đọc tại Phố sách Hà Nội vào cuối tháng 6-2022, với những cuộc trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình khuyến đọc của nhiều đại diện để tiếp sức, lan tỏa. Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam cũng vừa tổ chức chương trình “Book tour” để các bạn nhỏ tham quan, tìm hiểu về hiệu sách và vai trò của các thủ thư, từ đó thấy thú vị và yêu quý sách.
Chuyển đổi mạnh trong khuyến đọc
Sách cũng như các mặt hàng và phương tiện giải trí khác, cần có hình thức tổ chức hấp dẫn, mới thu hút mọi người tìm đến, tiếp cận và say mê.
Kiên trì đồng hành cùng nhiều đơn vị xuất bản, trường học, thư viện, địa phương trên cả nước, tác giả, dịch giả Nguyễn Quốc Vương là một diễn giả miệt mài với công tác khuyến đọc, phát triển văn hóa đọc bằng cách chia sẻ về tác dụng của sách, xây dựng tủ sách gia đình, biện pháp khuyến khích mọi người cùng đọc sách…
Còn chị Phạm Thị Nguyệt (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Tham gia hội sách xuân của Đinh Tị Books, các con tôi được tiếp cận với những cuốn sách thú vị, nhận được nhiều kiến thức mới từ sách. Từ đây, các con tôi thường xuyên mua sách ưu đãi từ những sự kiện khuyến đọc”. Tác giả, diễn giả Nguyễn Quốc Vương cho rằng, việc tổ chức các hoạt động khuyến đọc trong cộng đồng sẽ đưa mọi người tiếp cận những cuốn sách có bản quyền hay, bổ ích; nghe và hiểu phương pháp đọc sách hiệu quả, từ đó kích thích nhu cầu đọc sách.
Theo Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam Khúc Thị Hoa Phượng, cần có nhiều hoạt động, ngày hội, dự án khuyến đọc hấp dẫn lan tỏa khắp cả nước. Chính nhờ hoạt động khuyến đọc, mà văn hóa đọc phát triển, kích thích hoạt động đọc sách trong cộng đồng, góp phần thúc đẩy ngành Xuất bản phát triển.
Còn theo Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Thái Hà Books Nguyễn Mạnh Hùng, để có sự chuyển đổi mạnh trong công tác khuyến đọc cần sự phối hợp, chung tay của các đơn vị xuất bản, truyền thông với đa dạng hoạt động hấp dẫn, tạo cú hích cho văn hóa đọc. Ông Nguyễn Mạnh Hùng gợi mở, nên có giải thưởng khuyến đọc, khích lệ những người hết mình phụng sự cho văn hóa đọc; kết nối các đơn vị xuất bản trong nước và khu vực ASEAN trong công tác khuyến đọc; mở các khóa đọc sách nhanh, hướng dẫn ứng dụng sách vào cuộc sống…
Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Hoàng Vĩnh Bảo đánh giá, việc tổ chức các hoạt động khuyến đọc trong cộng đồng, lan tỏa tình yêu với sách thực sự có ý nghĩa trong việc hoàn thành mục tiêu của ngành Xuất bản, tăng số lượng bản sách mỗi người đọc trung bình một năm, phát triển văn hóa đọc, xây dựng xã hội học tập. Hội luôn tích cực cổ vũ, tạo mọi điều kiện và là cầu nối liên kết các đơn vị, cá nhân triển khai các hoạt động khuyến đọc trong cộng đồng và thúc đẩy thực hiện nhiều chuỗi hoạt động khuyến đọc trên cả nước.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.