Chiều 8-11, UBND quận Hoàng Mai tổ chức hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính lần 2 - năm 2023.
Theo báo cáo, năm 2023, toàn quận phấn đấu đạt 100% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại quận và UBND 14 phường được giải quyết đúng hạn và trước hạn.
Trong 10 tháng năm 2023, bộ phận “một cửa” của UBND quận tiếp nhận giải quyết 6.536 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 6.501 và đúng thời hạn 100% và còn 37 hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn. Tại bộ phận “một cửa” của 14 phường, tiếp nhận giải quyết 52.855 hồ sơ, tổng số hồ sơ đã giải quyết 52.670, trong đó chỉ quá hạn 21 hồ sơ; còn 180 hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn.
Từ đầu năm 2023 đến nay, quận và 14 phường tiếp nhận 28 phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đã được giải quyết và được công khai trên Cổng thông tin điện tử của thành phố, không phát sinh đơn thư về thủ tục hành chính.
Tại hội nghị đối thoại, 6 đại biểu nêu ý kiến liên quan tới việc giải quyết thủ tục hành chính các lĩnh vực: Tư pháp - Hộ tịch, Văn hóa - Thông tin… Trong đó, một số ý kiến quan tâm đến việc thủ tục, thời hạn đăng ký khai sinh; đăng ký nhận con theo quy định của pháp luật không liên quan đến yếu tố nước ngoài; thủ tục cấp văn bản xác nhận văn bản thông báo hoạt động bưu chính; thủ tục cấp lại giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm cấp địa phương…
Lãnh đạo các phòng, ban thuộc quận đã trực tiếp giải đáp, làm rõ các vấn đề tổ chức, công dân quan tâm.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng cho biết, UBND quận Hoàng Mai đã xây dựng nhiều nội dung chương trình về công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính.
Trên cơ sở đó, quận đề ra những nhiệm vụ cụ thể với từng phòng, ban, đơn vị thực hiện, để bảo đảm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả nổi bật là từ quận đến cơ sở đã được đầu tư mua sắm trang thiết bị bộ phận “một cửa” khang trang, hiện đại, đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó, quận đẩy mạnh số hóa dữ liệu giải quyết hồ sơ hành chính trên phần mềm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch về thủ tục hành chính; quan tâm giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân…
Ông Võ Xuân Trọng đề nghị, sau hội nghị đối thoại, các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường tiếp tục phát huy các kênh thông tin để tiếp thu được nhiều ý kiến của tổ chức, công dân liên quan đến thủ tục hành chính, có sự tiếp thu kịp thời...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.