Góc nhìn

Hiểu luật, biết điểm dừng!

Mai Lâm 27/10/2023 - 08:58

Một “sự kiện” gây được sự chú ý không nhỏ không chỉ với “thế giới ảo” mà cả dư luận xã hội thời gian gần đây là Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố, bắt tạm giam Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu Ngọc Trinh, người thường được mọi người biết tới như “nữ hoàng nội y”) về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Cơ quan công an xác định, dù không có giấy phép lái xe mô tô hạng A2 nhưng trong tháng 9 và tháng 10-2023, Ngọc Trinh đã thực hiện hành vi lái xe phân khối lớn với các động tác nguy hiểm, không an toàn, không mặc đồ bảo hộ... Điều đáng nói là trong các lần “biểu diễn” nguy hiểm nói trên, Ngọc Trinh đều ghi hình và sau đó đăng trên các tài khoản mạng xã hội cá nhân.

Tất nhiên, những hình ảnh đó đã gây tác động tiêu cực đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, đồng thời có thể ảnh hưởng xấu đến suy nghĩ, lối sống của một bộ phận giới trẻ thường xuyên theo dõi tài khoản cá nhân của người mẫu này. Và, cũng chính những clip, hình ảnh đó là bằng chứng tố cáo, khẳng định sự vi phạm của “nữ hoàng nội y”.

Tất nhiên, ai làm việc gì cũng đều có mục đích và phần lớn mục đích của nhiều người khi tham gia mạng xã hội là làm mọi cách để tăng tương tác, có nhiều người theo dõi nhằm kinh doanh online kiếm lời. Đáng tiếc là vì lợi ích trước mắt, họ đã thiếu quan tâm, hoặc thậm chí cố tình lờ đi các quy định của pháp luật cũng như những rắc rối có thể gặp phải.

Thời gian gần đây, không ít nghệ sĩ đã phải rút những quảng cáo quá lời hoặc xin lỗi vì hành vi chưa chuẩn mực trên trang cá nhân. Đã có nhiều “cư dân mạng”, người nổi tiếng bị cơ quan chức năng xử lý, thậm chí là khởi tố hình sự do có những hành động vi phạm pháp luật rồi tự “tố cáo” mình bằng cách tung bằng chứng lên mạng xã hội. Tiếc là những bài học nhãn tiền đó chưa đủ để thức tỉnh một số người nổi tiếng, mà Ngọc Trinh là một ví dụ.

Ngay sau khi Ngọc Trinh bị khởi tố, tạm giam, trên mạng xã hội cũng xuất hiện clip của hai anh em nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp thực hiện tư thế “chồng đầu” chở nhau trên xe máy. Cơ quan công an cũng đã lập tức vào cuộc, triệu tập nghệ sĩ để điều tra làm rõ.

Được biết, hai nghệ sĩ đã hợp tác, cung cấp các giấy tờ có liên quan, trong đó có cả hợp đồng với đối tác. Bước đầu cơ quan chức năng xác định, hai nghệ sĩ biểu diễn để quay quảng cáo trong khu vực được rào chắn, có sử dụng các thiết bị bảo hộ, có sự giám sát của đoàn làm phim.

Khi phát ra công chúng, đơn vị sản xuất cũng gắn dòng chữ: “Được thực hiện bởi nghệ sĩ chuyên nghiệp, trong khu vực được kiểm soát. Vui lòng không thử theo bất kỳ hình thức nào” trong clip. Sự thể đang tiếp tục được làm rõ, nhưng có thể thấy tính chất của hai việc nói trên khác nhau khá xa.

Sai thì sẽ bị xử lý nghiêm minh, không có gì đáng bàn cãi. Vấn đề đặt ra, bài học rút ra là mỗi cá nhân khi tham gia mạng xã hội, đặc biệt là những người nổi tiếng, có ảnh hưởng tới giới trẻ cần tỉnh ngộ để không đi theo “vết xe đổ”. Đó là trước khi hành động, làm việc gì đó thì cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định pháp luật có liên quan để không tự đẩy mình vào sai phạm, thậm chí tới vòng lao lý. Hiểu và thực hiện đúng các quy định của pháp luật không những tôn hình ảnh cá nhân mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp, vẻ đẹp trí tuệ của mỗi người.

Mỗi cá nhân tham gia mạng xã hội cũng cần tỉnh táo, suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi chia sẻ thông tin, nhất là những thông tin, clip hình ảnh phản cảm, không đúng quy định, chưa được kiểm chứng để tránh bị vạ lây. Hãy sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiểu luật, biết điểm dừng!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.