Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệp định RCEP chính thức có hiệu lực với Indonesia

Dương Thùy| 04/01/2023 06:56

(HNM) - Ngày 2-1, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã chính thức có hiệu lực đối với Indonesia khi nước này thực hiện các quy định thương mại mới với các thành viên khác của thỏa thuận thương mại tự do này.

Đến nay, RCEP đã có hiệu lực đối với 14/15 thành viên. RCEP - gồm 10 nước thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và 5 đối tác thương mại là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand, đã có hiệu lực vào ngày 1-1-2022.

Cuối tháng 8-2022, Quốc hội Indonesia đã chính thức phê chuẩn Hiệp định RCEP. Thông qua RCEP, nước này có cơ hội mở rộng và làm gia tăng chuỗi giá trị khu vực, các công ty xuất khẩu của Indonesia sẽ thu được giá trị lớn hơn từ các hoạt động xuất khẩu, khuyến khích đầu tư nước ngoài vào Indonesia, giúp xóa bỏ nhiều rào cản đối với thương mại dịch vụ, các quy định về thương mại sẽ được đơn giản hóa và bảo đảm sự đồng nhất, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thu hẹp khoảng cách phát triển thông qua hợp tác kỹ thuật và kinh tế.

Các quy định mới của Indonesia về xuất xứ hàng hóa và ban hành tài liệu xuất xứ hàng hóa xuất khẩu từ Indonesia đã được áp dụng từ ngày 2-1-2023, như một phần của việc thực hiện thỏa thuận RCEP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp định RCEP chính thức có hiệu lực với Indonesia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.