Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam - UAE nhất trí ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện trong năm 2023

Nguyễn Thúc| 14/06/2023 17:12

(HNMO) - Ngày 14-6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 13 và 14-6-2023 nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - UAE.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (trái) đón tiếp người đồng cấp UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan.

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh tới đà phát triển tích cực trong quan hệ song phương, đặc biệt khi hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay (1993-2023).

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan khẳng định lãnh đạo UAE mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam và coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng tại khu vực Đông Nam Á.

Trong không khí chân thành và cởi mở, hai bộ trưởng đã trao đổi và đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và UAE kể từ Tham vấn chính trị lần thứ 2 giữa hai Bộ Ngoại giao (tháng 2-2023), đặc biệt trong các lĩnh vực tiềm năng như chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, đầu tư, dầu khí, năng lượng tái tạo, du lịch...

Trên cơ sở đó, hai bên đánh giá Việt Nam và UAE còn nhiều tiềm năng để nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trong thời gian tới và thống nhất về các biện pháp, kế hoạch hai nước cần phối hợp triển khai để nâng cao hiệu quả hợp tác song phương. 

Toàn cảnh buổi hội đàm.

Về chính trị, hai bên nhất trí cần tăng cường vai trò đầu mối của hai Bộ Ngoại giao, tăng cường hoạt động trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn cấp cao để tạo đột phá cho hợp tác song phương; tích cực phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương; nâng cao hiệu quả của cơ chế tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao; phát huy vai trò của Việt Nam và UAE trong quan hệ giữa ASEAN và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam hoan nghênh UAE đăng cai Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), nhấn mạnh Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với UAE cũng như các nước thành viên khác tham gia Công ước, vì thành công của COP28.

Về kinh tế - thương mại và đầu tư, hai bên nhất trí cần tiếp tục nỗ lực trao đổi, tiến tới sớm hoàn tất đàm phán và ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) trong năm 2023 để tạo đột phá cho hợp tác kinh tế.

Hai Bộ trưởng đánh giá cao kết quả các hoạt động trao đổi đoàn doanh nghiệp gần đây giữa hai nước, nhất trí cần tiếp tục thúc đẩy kết nối các doanh nghiệp, địa phương và quỹ đầu tư của hai bên; nghiên cứu mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng khác như dầu khí, năng lượng tái tạo, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, lao động tay nghề cao, du lịch, nông nghiệp, công nghiệp Halal…

Hai bên thống nhất thúc đẩy đàm phán ký kết các văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, nguồn nhân lực, công nghệ… nhằm hướng tới hoàn thiện hành lang pháp lý cho hợp tác song phương.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên nhất trí phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dân nhằm thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

* Trong khuôn khổ hội đàm, hai Bộ trưởng đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Học viện Ngoại giao Việt Nam và Học viện Ngoại giao UAE Anwar Gargash.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - UAE nhất trí ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện trong năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.