Thế giới

Hàn Quốc và UAE ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện

Dương Thùy 30/05/2024 - 06:24

Theo Yonhap ngày 29-5, Hàn Quốc và Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Hàn Quốc - UAE (CEPA) trong chuyến thăm cấp Nhà nước kéo dài hai ngày của Tổng thống UAE Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan.

korea.jpg
Tổng thống Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại thủ đô Seoul, ngày 29-5. Ảnh: Yonhap

Sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Yoon Suk Yeol và người đồng cấp Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố: “Mối quan hệ đặc biệt giữa hai nhà lãnh đạo là cơ hội để làm sâu sắc và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt của hai nước”. Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống UAE diễn ra sau chuyến thăm Abu Dhabi của Tổng thống Yoon Suk Yeol vào năm ngoái, khi Hàn Quốc tìm cách khai thác tiềm năng đầu tư của quốc gia vùng Vịnh giàu năng lượng này.

Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, các cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo đặc biệt chú trọng đến các lĩnh vực kinh tế và năng lượng. Hai bên đã chính thức phê chuẩn Hiệp định CEPA, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại miễn thuế đối với ô tô, phụ tùng ô tô, sản phẩm điện, dầu thô và hóa dầu. Các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do đã được ký kết vào tháng 10 năm ngoái nhằm loại bỏ dần thuế quan đối với 92,8% các mặt hàng được giao dịch của Hàn Quốc và 91,2% các mặt hàng được giao dịch của UAE trong hơn một thập kỷ.

Hiệp định CEPA dự kiến sẽ thúc đẩy đáng kể xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc, phù hợp với nhu cầu quốc phòng ngày càng tăng ở Trung Đông. Văn kiện này sẽ được thực thi khi mỗi quốc gia hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết.

Trong hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định một loạt thành tựu từ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Yoon Suk Yeol tới UAE năm 2023, đặc biệt là cam kết từ quốc gia Trung Đông sẽ đầu tư 30 tỷ USD vào các lĩnh vực chiến lược ở Hàn Quốc. Để hiện thực hóa cam kết này, Phó Thủ tướng Hàn Quốc Choi Sang Mok và Giám đốc điều hành Công ty Đầu tư Mubadala Khaldoon Khalifa Al Mubarak đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc và UAE ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.