Theo dõi Báo Hànộimới trên

HĐND thành phố Hà Nội xem xét, quyết định sáp nhập, đặt tên thôn, tổ dân phố

Vũ Thủy - Ảnh: Viết Thành| 21/02/2020 09:09

(HNMO) - Sáng 21-2, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV (nhiệm kỳ 2016-2021) đã tổ chức kỳ họp thứ mười ba (kỳ họp không thường kỳ) để xem xét, quyết định vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố.

Toàn cảnh kỳ họp thứ mười ba, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV.

Các đại biểu tham dự kỳ họp thứ mười ba, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố và quận, huyện, thị xã.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương, theo đề nghị của UBND thành phố và được sự đồng ý của Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND thành phố tổ chức kỳ họp thứ mười ba - kỳ họp không thường kỳ để xem xét và quyết định về việc sáp nhập, đặt tên và đổi tên thôn, tổ dân phố thuộc 11 quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là nội dung quan trọng nhằm thực hiện nghị quyết của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh, thành phố hoạt động hiệu lực, hiệu quả; là nội dung khi triển khai liên quan đến các tổ chức cơ sở đảng, chính quyền ở từng cơ sở và từng người dân.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc kỳ họp.

Vì vậy, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã xem xét một cách kỹ lưỡng, phù hợp với địa bàn dân cư với phương châm: Thận trọng, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đúng quy trình, quy định pháp luật; hạn chế sự xáo trộn, coi trọng việc nâng cao hiệu quả hoạt động sau sắp xếp, sáp nhập; không làm ảnh hưởng đến tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương.

Với ý nghĩa quan trọng đó, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các đại biểu HĐND thành phố, đặc biệt là đại biểu đang công tác tại các quận, huyện, thị xã đóng góp ý kiến tâm huyết, chia sẻ kinh nghiệm và phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của cử tri để quyết định này đi vào cuộc sống.

Sau phần thảo luận của các đại biểu, HĐND thành phố đã thống nhất quyết nghị thực hiện việc sáp nhập, đặt tên, đổi tên thôn, tổ dân phố của 11 quận, huyện, gồm: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Tây Hồ, Cầu Giấy, Long Biên và Ứng Hòa.

Đại biểu HĐND thành phố Hà Nội thảo luận tại hội trường.

Theo đó, có 1.407 thôn, tổ dân phố mới được sáp nhập, gồm 4 thôn, 1.403 tổ dân phố. Số lượng thôn, tổ dân phố giảm sau khi sáp nhập là 2.519 thôn, tổ dân phố (4 thôn, 2.515 tổ dân phố). Như vậy, tổng số thôn, tổ dân phố trên toàn thành phố Hà Nội sau khi sáp nhập là 5.260 (2.366 thôn, 2.894 tổ dân phố).

HĐND thành phố cũng đồng ý đổi tên 226 tổ dân phố, để thuận lợi trong công tác quản lý sau khi thực hiện việc sáp nhập. Trong đó, quận Ba Đình đổi tên 46 tổ dân phố, quận Đống Đa đổi tên 26 tổ dân phố, quận Cầu Giấy đổi tên 37 tổ dân phố, quận Hai Bà Trưng đổi tên 17 tổ dân phố, quận Tây Hồ đổi tên 11 tổ dân phố, quận Hoàng Mai đổi tên 89 tổ dân phố.

Đợt này, 7 quận, huyện đề nghị không thực hiện việc sáp nhập thôn, tổ dân phố gồm: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Đan Phượng, Mỹ Đức, Đông Anh. Nguyên nhân là do qua khảo sát của các địa phương, các thôn trong diện phải sắp xếp nhưng chưa thể thực hiện được vì có vị trí biệt lập; thôn có nhiều đồng bào dân tộc ít người sinh sống, đặc điểm văn hóa, tôn giáo, tập quán khác nhau; các thôn, tổ dân phố thuộc quận, huyện đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, đang chuẩn bị triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Với những địa phương không thực hiện sáp nhập thôn, tổ dân phố đợt này, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát và thực hiện vào thời điểm thích hợp.

Các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp.

Trước đó, ngày 26-12-2019, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 31/NQ-HĐND về việc sáp nhập, đặt tên, đổi tên thôn, tổ dân phố thuộc 12 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Trong đó, số thôn, tổ dân phố mới được thành lập sau khi thực hiện phương án sáp nhập là 159 thôn, tổ dân phố (123 thôn, 36 tổ dân phố). Số thôn, tổ dân phố trên toàn thành phố giảm sau khi sáp nhập là 189 thôn, tổ dân phố (140 thôn, 49 tổ dân phố). Ngoài ra, 53 thôn, tổ dân phố cũng được xem xét đổi tên để thuận lợi trong công tác quản lý.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, dân chủ, kỳ họp thứ mười ba, HĐND thành phố khóa XV đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra và bế mạc kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, với sự lãnh đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND, sự vào cuộc trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong toàn thành phố, đặc biệt là sự vào cuộc của các quận, huyện, thị xã, thôn, tổ dân phố, kỳ họp đã được chuẩn bị rất bài bản, nghiêm túc, đúng luật và có xem xét đặc thù của từng đơn vị. Vì vậy, tại kỳ họp này, HĐND thành phố đã tiến hành xem xét, thảo luận và thông qua nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao.

HĐND thành phố đã quyết định thông qua việc sáp nhập đối với 3.918 tổ dân phố, 8 thôn để thành lập mới 1.403 tổ dân phố, 4 thôn; thực hiện đổi tên 226 tổ dân phố trên địa bàn 7 quận. Như vậy, qua 2 kỳ họp (kỳ họp thứ mười hai và kỳ họp thứ mười ba), HĐND thành phố đã thông qua việc sáp nhập đối với 4.274 thôn, tổ dân phố để thành lập 1.566 thôn, tổ dân phố mới; đổi tên 279 thôn, tổ dân phố.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu bế mạc kỳ họp.

Sau 2 nghị quyết của HĐND, toàn thành phố hiện có 5.260 thôn, tổ dân phố (giảm 2.708 thôn, tổ dân phố so với trước khi sáp nhập, giảm 34%). Kết quả này thể hiện sự quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền thành phố và sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TƯ ngày 25-10-2017 về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Để triển khai hiệu quả nghị quyết HĐND thành phố vừa ban hành, gắn với việc chuẩn bị đại hội đảng bộ cơ sở, đồng thời với quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên và trọng tâm của thành phố, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị UBND thành phố đánh giá bước đầu thực hiện nghị quyết về việc sáp nhập, đặt tên, đổi tên thôn, tổ dân phố tại kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố. Đó là cơ sở để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết đã được kỳ họp thứ mười ba, HĐND thành phố thông qua, bảo đảm đúng tiến độ, đồng thời khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết của kỳ họp thứ mười hai.

Trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị ở cơ sở, trong nhân dân và kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để khắc phục. Đồng thời, UBND thành phố cần chỉ đạo tiếp tục rà soát việc sáp nhập, đặt tên và đổi tên thôn, tổ dân phố thuộc 7 quận, huyện còn lại, trình HĐND thành phố vào thời điểm thích hợp.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp khi triển khai thực hiện nghị quyết trên chú ý bảo đảm quy trình dân chủ, khách quan, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; sắp xếp ổn định tổ chức đảng, đoàn thể để phục vụ tốt đại hội đảng các cấp, đồng thời bảo đảm thủ tục hành chính thuận lợi cho người dân khi giao dịch.

“Cần quan tâm chính sách và động viên tinh thần đối với các cán bộ có quá trình gắn bó và công tác lâu năm ở thôn, tổ dân phố không có điều kiện tham gia do việc sáp nhập thôn, tổ dân phố”, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND thành phố giao các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND thành phố và các đại biểu HĐND thành phố tiếp tục theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố về nội dung này. Chủ tịch HĐND thành phố cũng kêu gọi, đề nghị người dân thành phố Hà Nội tiếp tục tham gia xây dựng chính quyền địa phương, thực hiện Nghị quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND thành phố Hà Nội xem xét, quyết định sáp nhập, đặt tên thôn, tổ dân phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.