Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hãy cứ mừng đi đã!

Nhật Minh| 21/11/2010 06:19

1. Chưa bao giờ tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (NTD) ở nước ta lại diễn ra công khai và phổ biến như hiện nay. Trong 6 tháng đầu năm 2010, riêng tại trụ sở của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã tiếp nhận gần 500 hồ sơ khiếu nại về hàng giả, nhái, không rõ xuất xứ, không bảo đảm chất lượng... của NTD.

1. Chưa bao giờ tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (NTD) ở nước ta lại diễn ra công khai và phổ biến như hiện nay. Trong 6 tháng đầu năm 2010, riêng tại trụ sở của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã tiếp nhận gần 500 hồ sơ khiếu nại về hàng giả, nhái, không rõ xuất xứ, không bảo đảm chất lượng... của NTD. Còn văn phòng phía Nam của Vinastas, từ đầu năm đến nay cũng đã có 476 trường hợp phản ánh. Theo Vinastas, dù số người khiếu nại ít hơn rất nhiều so với thực tế bị thiệt hại nhưng số vụ khiếu nại của NTD liên tục tăng hằng năm, có tới 62% số NTD được hỏi cho biết đã mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng...

2. Ngày 17-11-2010, với 82,35% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (có hiệu lực thi hành từ ngày 1- 7- 2011). Theo đó, NTD được bảo đảm an toàn về sức khỏe, tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp khác khi giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp; được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan; được tham gia bảo vệ quyền lợi NTD, được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả… đã công bố, quảng cáo hoặc cam kết. Đặc biệt, NTD có quyền khởi kiện ra tòa án để được giải quyết theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự...

Như thế là việc bảo vệ quyền lợi NTD đã chính thức được "luật hóa". Thế nhưng, để NTD có thể yên tâm hoàn toàn lại không đơn giản chút nào. Một ví dụ nhỏ, rất "sát sườn" trong đời sống là việc không được bảo đảm về an toàn vệ sinh thực phẩm, từ rau xanh đến thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến tại các chợ nhưng không thấy cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý và NTD vẫn phải "khuất mắt trông coi" để mua dùng hằng ngày...

Nhưng dù sao thì với việc đã có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, NTD hãy cứ mừng đi đã!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy cứ mừng đi đã!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.