Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng nội - Nhìn từ thị trường dịp Tết

Đồ Nghệ| 21/02/2010 07:07

1. Hơn 90% thực phẩm, bánh kẹo ở các siêu thị tại TP Hồ Chí Minh là hàng nội, cao hơn 20% so với Tết năm ngoái. Vẫn là bánh mứt, trà, cà phê, rượu... nhưng thị trường quà tặng năm nay có những hộp quà mà "thực đơn" là gạo, nước chấm, bánh chưng, bánh tét, củ kiệu, củ hành, bánh tráng... được trang trí bắt mắt, gợi nhớ hương vị thân quen trong ngày Tết cổ truyền.

Theo đánh giá chung, mẫu mã, chất lượng, giá cả... của hàng nội năm nay "Tiến bộ hơn", giúp hàng Việt soán ngôi trên thị trường mùa Tết.

Không chỉ những mặt hàng bình dân mới chiếm ưu thế, nhiều dòng sản phẩm cao cấp Made in Vietnam cũng được ưu chuộng.

2. Tại Hà Nội, ở các khu phố mua sắm, như Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường, Hàng Buồm... rất nhiều mặt hàng bánh kẹo phục vụ Tết Made in Vietnam cũng được bán rất chạy. Những thương hiệu được ưa chuộng như Hữu Nghị, Hải Hà, Bibica, Kinh Đô, Vinabico... được nhiều khách hàng lựa chọn. Hàng ngoại chỉ chiếm khoảng 20% lượng bán ra.

3. Năm 2009, một khảo sát được thực hiện đối với các mặt hàng Việt Nam, đặc việt là hàng Việt Nam chất lượng cao. Tại thời điểm đó (giữa năm 2009), kết quả cho thấy có đến hơn 80% người tiêu dùng quyết định chọn hàng Việt.

Xu hướng chọn hàng nội, hưởng ứng chương trình "Người Việt dùng hàng Việt" thậm chí đã "khiến" không ít người kinh doanh "thay tên đổi họ" hàng trôi nổi và giới thiệu với người mua "đây là hàng Việt Nam".

Nói chung là như vậy...

Hàng Việt đã và đang dần chiếm lại "sân nhà". Tuy nhiên, từ chiếm lại đến làm chủ là bao lâu?

Các doanh nghiệp nội địa hoàn toàn có thể rút ngắn quá trình này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng nội - Nhìn từ thị trường dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.