Thế giới

Hàng nghìn người phong tỏa cao tốc trên khắp Guatemala

Quỳnh Dương 03/10/2023 - 12:11

Ngày 3-10, theo AP, hàng nghìn người đã chặn các đường cao tốc trên khắp Guatemala để phản ứng việc Văn phòng Tổng chưởng lý tịch thu phiếu bầu từ các cơ quan bầu cử vào cuối tuần qua.

untitled-3.jpg
Người dân Guatemala chặn một tuyến đường để ủng hộ Tổng thống đắc cử Bernardo Arévalo.

Văn phòng Tổng chưởng lý Guatemala cho rằng, đây là một phần của cuộc điều tra cáo buộc gian lận bầu cử. Tuy nhiên, các nhà quan sát nhận định vụ việc có động cơ chính trị.

Các nhóm người dân địa phương và công nhân đã chặn các tuyến giao thông chính khi Tổng thống đắc cử Bernardo Arévalo gặp các thẩm phán của Tòa án bầu cử tối cao Guatemala để kêu gọi đoàn kết chống lại điều mà ông coi là vi phạm ý chí của cử tri.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Thẩm phán Mynor Franco khẳng định, hành động của Văn phòng Tổng chưởng lý “là một cuộc tấn công vào Tòa án bầu cử tối cao”.

Tổng thống đắc cử Guatemala Bernardo Arévalo cho biết, ông đã nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken về tình hình trên.

Theo ông Aleisar Arana, một nhà lãnh đạo địa phương, phong tỏa giao thông sẽ tiếp tục cho đến khi Tổng chưởng lý Consuelo Porras từ chức và Tòa án Hiến pháp can thiệp để chấm dứt “các hành động lạm dụng quyền lực”.

Tổng thống đắc cử Guatemala Bernardo Arévalo mô tả các cuộc điều tra nhằm vào đảng của ông và các cơ quan bầu cử là một âm mưu đảo chính. Phái đoàn quan sát của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ nhận định, hành động của các công tố viên Văn phòng Tổng chưởng lý dường như nhằm mục đích ngăn cản ông Arévalo nhậm chức.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cơ quan này "rất quan ngại" với quá trình chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Bernardo Arévalo, người đã giành chiến thắng vào tháng 8.

Bộ Ngoại giao Mỹ đang "tích cực thực hiện các bước để áp đặt các hạn chế về thị thực" đối với những cá nhân tiếp tục phá hoại nền dân chủ của Guatemala, bao gồm các thành viên hiện tại và trước đây của quốc hội, các nhà tư pháp và bất kỳ ai khác có liên quan đến hành vi như vậy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn người phong tỏa cao tốc trên khắp Guatemala

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.