Thế giới

Hàng nghìn người Anh biểu tình phản đối Brexit, đòi tái gia nhập EU

Theo Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Independent) 25/09/2023 - 09:34

Ngày 23-9, cuộc Tuần hành Tái hợp Toàn quốc ở Anh đã thu hút khoảng 3.000 người tham gia biểu tình vẫy cờ các nước EU dọc tuyến đường Park Lane, di chuyển hướng về phía Quảng trường Quốc hội để nghe phát biểu.

Chú thích ảnh
Hơn 3.000 người đã tham gia cuộc Tuần hành Tái nhập Toàn Quốc lần thứ 2, yêu cầu Anh gia nhập lại EU. Ảnh: PA

Theo tờ The Independent, tại Quảng trường Quốc hội, các diễn giả, bao gồm cựu Thủ tướng Bỉ Guy Verhofstadt và nhà vận động cấp cao Gina Miller đã có bài phát biểu trước đám đông.

Eric Stock, 23 tuổi sống tại phía Bắc London, sơn toàn thân màu xanh lam từ đầu đến chân, cho biết: “Tôi nghĩ mọi người, từ già đến trẻ đều có thể thấy Brexit là một thảm họa. Chúng ta không còn nhiều nền dân chủ nữa. Việc xuống đường là một trong số ít những dấu hiệu của nền dân chủ còn sót lại.”

Ceira Sergeant, một nhà lãnh đạo trong giới trẻ của phong trào tái gia nhập, cho biết vào thời điểm trưng cầu dân ý năm 2016, cô lúc đó chưa đủ tuổi để bỏ phiếu.

“Tôi có niềm tin thực sự rằng Anh sẽ tái gia nhập EU. Trong năm qua, phong trào này đã phát triển theo cấp số nhân. Những người nắm quyền cần phải nhận thức được điều mà giới trẻ đặc biệt mong muốn”, Ceira chia sẻ.

Đây là cuộc tuần hành thường niên lần thứ hai được tổ chức, mặc dù sự kiện năm nay bắt đầu có phần trầm lắng hơn so với năm ngoái nhưng vẫn thu hút hàng nghìn người tham gia.

Theo tiết lộ trước đó của The Independent, lãnh đạo Công đảng ở Anh đã tổ chức các cuộc đàm phán bí mật với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về Brexit. Ông Keir Starmer cho biết ông sẽ tìm cách cải thiện thỏa thuận Brexit của chính phủ, nhưng cũng khẳng định không có cơ hội nào cho việc tái gia nhập EU, thị trường chung hoặc liên minh hải quan.

Khi cuộc tuần hành bắt đầu diễn ra, Madeleina Kay (29 tuổi), người được Quỹ Schwarzkopf trao giải Thanh niên châu Âu năm 2018, cho biết đất nước đã có một “bước ngoặt đen tối hơn” sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm 2016.

“Các chính trị gia đã làm mọi người thất vọng và giờ đây chúng tôi có thể thấy hậu quả của điều đó, đó là cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt mà họ đã tước đi quyền lợi của chúng tôi. Kêu gọi Anh tái gia nhập EU sẽ là một chiến dịch kéo dài nhưng những người trẻ tuổi đã bỏ phiếu ở lại. Đây mới chính là tương lai của chúng tôi”, Kay nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn người Anh biểu tình phản đối Brexit, đòi tái gia nhập EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.