Thế giới

Liên minh cầm quyền Argentina dẫn đầu cuộc tổng tuyển cử

Quỳnh Dương 23/10/2023 - 11:42

Ngày 23-10, theo Reuters, với 96% số phiếu được kiểm, Liên minh vì Tổ quốc cầm quyền của Bộ trưởng Kinh tế Argentina Sergio Massa đã dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử hôm Chủ nhật.

untitled-1(1).jpg
Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa (trái) và Hạ nghị Javier Milei sẽ tiến vào vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Argentina.

Kết quả công bố vào tối 22-10 (giờ địa phương), tức sáng 23-10 (giờ Việt Nam) cho thấy, Liên minh vì Tổ quốc cầm quyền của Bộ trưởng Kinh tế Argentina Sergio Massa giành được 36,53% phiếu bầu. Tiếp theo là đảng Tự do cấp tiến do Hạ nghị sĩ theo đường lối cực hữu Javier Milei đại diện với 30,07% phiếu bầu. Đứng thứ ba là đảng Đề xuất Cộng hòa do bà Patricia Bullrich đại diện, giành được 23,86% phiếu bầu.

Theo Hiến pháp Argentina, để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, ứng cử viên phải giành được tối thiểu 45% số phiếu ủng hộ, hoặc 40% số phiếu ủng hộ song phải cách biệt ít nhất 10% so với ứng cử viên ở vị trí thứ hai. Trường hợp không có ứng cử viên nào đạt được số phiếu cần thiết, bầu cử vòng 2 giữa hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất sẽ được tổ chức trong vòng 30 ngày sau đó.

Như vậy, Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa và Hạ nghị Javier Milei sẽ là 2 đối thủ trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2.

Theo các nhà phân tích, cuộc bầu cử này là phép thử lớn nhất về uy tín của các ứng cử viên trước thềm cuộc tổng tuyển cử chính thức vào tháng 10 tới, đặc biệt là trong bối cảnh Argentina đang sa lầy trong cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính. Dù vẫn được đánh giá là nền kinh tế lớn thứ ba của Mỹ Latinh, thâm hụt ngân sách nước này đã lên tới mức 2,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Dự trữ ngoại hối đang giảm nhanh và lạm phát được dự báo ở mức 142,4% trong năm nay.

Mới đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã xem xét giải ngân 7,5 tỷ USD cho Argentina nhằm hỗ trợ quốc gia Nam Mỹ này giảm thiểu những khó khăn về tài chính. Đây là khoản vay tiếp theo IMF cấp cho Argentina sau gói cứu trợ gần 47 tỷ USD hồi năm 2018. Để nhận được khoản vay nói trên, Argentina phải đáp ứng điều kiện về chính sách tài khóa, trong đó có yêu cầu cắt giảm thâm hụt ngân sách xuống còn 1,9% GDP trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh cầm quyền Argentina dẫn đầu cuộc tổng tuyển cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.