Thế giới

Argentina tiến hành bầu cử tổng thống vòng 2

Quỳnh Dương 19/11/2023 - 14:16

Ngày 19-11, cử tri Argentina đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 để chọn ra nhà lãnh đạo mới trong nhiệm kỳ 2023-2027.

screenshot_20231119-133125_chrome.jpg
Cử tri sẽ lựa chọn một trong hai ứng cử viên Javier Milei (trái) và Sergio Massa làm Tổng thống nhiệm kỳ tới.

Hai ứng cử viên đứng đầu số phiếu ủng hộ trong vòng 1 để tiến vào vòng bầu cử này là ông Sergio Massa của Liên minh vì Tổ quốc theo đường lối trung tả và Hạ nghị sĩ theo đường lối cực hữu Javier Milei.

Các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 18h (giờ Việt Nam) và đóng cửa 10 giờ sau đó. Do bầu cử được tiến hành bằng phiếu giấy nên việc kiểm đếm sẽ mất nhiều thời gian hơn. Kết quả ban đầu có thể sẽ được công bố vào khoảng 10h sáng 20-11.

Mặc dù uy tín đảng Liên minh vì Tổ quốc cầm quyền của ông Sergio Massa bị suy giảm đáng kể bởi tình trạng kinh tế yếu kém kéo dài, song tại cuộc bầu cử lần này, ít có đại diện nào thực sự giành được sự ủng hộ của các cử tri. Trong chiến dịch tranh cử, ông Sergio Massa nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống giáo dục công, đồng thời kêu gọi thế hệ thanh niên Argentina bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Ông đã cảnh báo người dân Argentina rằng, kế hoạch của ứng cử viên đối thủ nhằm loại bỏ các bộ chủ chốt và cắt giảm mạnh mẽ ngân sách nhà nước sẽ đe dọa các dịch vụ công, bao gồm y tế và giáo dục cũng như các chương trình phúc lợi mà nhiều người dựa vào.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Javier Milei đã nhiều lần tuyên bố nếu thắng cử, ông sẽ cắt giảm trợ cấp dành cho ngành giáo dục, đồng thời yêu cầu các trường đại học công tăng học phí để giảm gánh nặng cho ngân sách.

Theo các phân tích, cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 mang tính quyết định tại Argentina trở nên gay cấn và khó đoán định hơn bao giờ hết.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, tỷ lệ ủng hộ dành cho các ứng cử viên gần như ngang nhau. Ngay trước giờ bầu cử, một số lượng lớn cử tri Argentina vẫn chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng. Đối với chủ đề được quan tâm nhất hiện nay là kinh tế, việc hai ứng cử viên đề xuất các giải pháp hoàn toàn trái ngược nhau đã khiến hàng triệu cử tri tỏ ra lưỡng lự với lá phiếu của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Argentina tiến hành bầu cử tổng thống vòng 2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.