Thế giới

Hàng nghìn bác sĩ cấp cao Hàn Quốc xuống đường biểu tình

Quỳnh Dương 03/03/2024 - 16:11

Ngày 3-3, hàng ngàn bác sĩ cấp cao đã tập hợp biểu tình tại thủ đô Seoul.

Hành động này để bày tỏ sự ủng hộ đối với các bác sĩ thực tập sinh, đang tiến hành cuộc đình công kéo dài gần 2 tuần để phản đối kế hoạch của Chính phủ nhằm tăng mạnh số lượng tuyển sinh vào trường y.

screenshot_20240303-151344_chrome.jpg
Hàng nghìn bác sĩ cấp cao Hàn Quốc biểu tình tại Seoul.

Cuộc biểu tình diễn ra khi Chính phủ Hàn Quốc cho biết họ sẽ bắt đầu đình chỉ giấy phép y tế của gần 9.000 bác sĩ thực tập sinh vì đã bất chấp yêu cầu chấm dứt cuộc đình công khiến hoạt động của bệnh viện bị gián đoạn.

Park Sung-min, thành viên cấp cao của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, cho biết trong bài phát biểu tại cuộc biểu tình: “Chính sách y tế vô lý của Chính phủ đã gây ra sự phản kháng quy mô lớn của các bác sĩ thực tập sinh và sinh viên y khoa và các bác sĩ của chúng tôi đã trở thành một trong số đó”.

Theo Bộ Y tế, tính đến hết ngày 29-2, thời hạn chót mà Chính phủ đưa ra để các bác sĩ thực tập quay trở lại làm việc, 8.945 trong số 13.000 thực tập sinh vẫn tiến hành đình công.

Thời gian qua, các bác sĩ cấp cao đã tổ chức nhiều hoạt động biểu tình để ủng hộ các bác sĩ thực tập song vẫn chưa tham gia đình công. Nếu nhóm bác sĩ này cũng tiến hành đình công sẽ khiến dịch vụ y tế của Hàn Quốc rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Chính phủ Hàn Quốc muốn tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y của nước này lên thêm 2.000 người bắt đầu từ năm tới, để giải quyết tốt hơn dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi dân số ngày càng già đi. Tỷ lệ bác sĩ trên dân số của Hàn Quốc thuộc hàng thấp nhất trong số các nước phát triển.

Tuy nhiên, nhiều bác sĩ đã phản đối kịch liệt kế hoạch này. Họ cho rằng, các trường y không thể đào tạo tốt được số lượng sinh viên tăng mạnh như vậy. Kế hoạch tuyển dụng cũng không giải quyết được tình trạng thiếu bác sĩ thường xuyên ở các chuyên khoa thiết yếu nhưng được trả lương thấp như khoa nhi và khoa cấp cứu. Việc bổ sung quá nhiều bác sĩ mới cũng sẽ dẫn đến sự gia tăng chi phí y tế công.

Nhưng những người chỉ trích nói rằng, các bác sĩ chỉ lo lắng về nguy cơ nhận được thu nhập thấp hơn nếu số lượng bác sĩ ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn bác sĩ cấp cao Hàn Quốc xuống đường biểu tình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.